svasdssvasds

คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี

คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์ 1 หลังถูกแขวนบนขื่อวิหารนานกว่า 13 ปี ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์วัดประสพแต่เหตุร้าย 

วันที่ 10 ก.พ.61 พระพุทธรูปสิงห์ 1 ศิลปะเชียงแสน ขนาดหน้าตักราว 21 นิ้ว ถูกนำไปประดิษฐานด้านหน้าองค์พระประธาน ภายในวิหารวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เช่นเดียวกับพระพุทธรูปอื่น ๆ หลายขนาดรวมกว่า 13 องค์ จุดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปในวิหารวัดแห่งนี้ อาจดูไม่ต่างกับวัดอื่น ๆ แต่ความจริงแล้วพระพุทธรูปทั้งหมด เพิ่งจะถูกนำมาไว้ตรงจุดนี้ได้ไม่นาน หลังจากที่ถูกแขวนไว้บนขื่อวิหารมานานกว่า 13 ปี จน ทำให้ชาวพุทธบางคนที่พบเห็นรู้สึกไม่สบายใจ

นายบุญทวี กันทะปัญญา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบพระพุทธรูปสิงห์ 1 และพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ภายในวิหารวัด หลังจากถูกปลดลงมาจากขื่อใต้หลังคา ลงมาตั้งวางรายรอบองค์พระประธาน จากการสังเกตพบว่าบางองค์ยังถูกยึดติดกับเหล็กดัดและตะขอเหล็ก ที่เคยใช้แขวนไว้กับขื่อหลังคาของวิหารและมีพระพุทธรูปอีก 4 องค์ที่ยังถูกวางอยู่ด้านบนคานของวิหาร พร้อมเล่าว่า เดิมทีทางวัดมีพระพุทธรูปสิงห์ 1 ของแท้ดั้งเดิม แต่เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปมีค่า ทางวัดจึงนำไปบรรจุเก็บในบนปลายเจดีย์ของวัด คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี

ต่อมาได้หล่อพระพุทธรูปสิงห์ 1 องค์จำลองขึ้นมา ปรากฏว่ามีศรัทธาประชาชนร่วมทำบุญด้วยการบริจาคสร้อยคอทองคำ เงิน และ นาค ในการหล่อองค์พระพุทธรูปเนื้อสำริด กระทั่งแล้วเสร็จพระครูสุเทพ สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัด เกรงว่าจะถูกโจรกรรมเพราะช่วงนั้นโจรขโมยพระพุทธรูปอาละวาดหนัก ประกอบกับไม่ต้องการสร้างกรงป้องกันที่ดูเหมือนเป็นห้องขังพระพุทธรูป จึงนำขึ้นไปแขวนไว้บนขื่อวิหาร ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา หลังจากนั้นจึงทยอยนำองค์อื่น ๆ ขึ้นไปแขวนไว้ รวมแล้วกว่า 13 องค์ ก่อนที่ทางวัดจะช่วยกันปลดและนำลงมาวางไว้ด้านล่างตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดและคณะกรรมการวัด คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี

สาเหตุที่ต้องปลดพระพุทธรูปลงมาทั้งหมด พระลูกวัดรวมทั้งชาวบ้านบางส่วนเชื่อกันว่าเป็นเพราะระยะหลังทางวัดเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นต่อเนื่องตลอดปี 2560 ทั้ง เจ้าอาวาสที่ล้มป่วย รองเจ้าอาวาสมรณะภาพกะทันหัน ฟ้าผ่ายอดเจดีย์ ผู้ช่วยพยาบาลที่มาดูแลเจ้าอาวาสก็มาแขวนคอตายในกุฏิของเจ้าอาวาส ทั้งหมดนี้เชื่อกันว่าเป็นเพราะการนำพระพุทธรูปไปแขวนห้อยไว้กับเพดานวิหาร เหมือนกับการเอาตัวแทนของพระพุทธเจ้าไปทรมาน จนทำให้เกิดสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคล หรือ “ขึด”ขึ้น ขณะที่พระลูกวัดบางรูป บอกว่า เป็นเพราะสลิงที่แขวนไว้ใช้มานานมีสภาพเก่า ชาวบ้านที่เข้าวัดทำบุญเกรงจะหล่นทับ ระยะหลังเลยพากันไม่เข้าวัด จึงทำให้ทางวัดต้องปลดออกเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่เข้าไปในวิหารตามมติคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่

คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี นายบุญทวี บอกว่า ที่เชื่อกันว่าเป็นอาถรรพ์เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่สาเหตุที่นำออกจริง ๆ แล้วก็เพราะว่าหลายฝ่ายติงว่าไม่เหมาะสมกับการนำพระพุทธรูปไปแขวนไว้ ส่วนการอาพาธของเจ้าอาวาสก็น่าจะเป็นเพราะมีอายุมาก 81 ปี ร่างกายและสังขารจึงเสื่อมไปตามกาลเวลา ส่วนรองเจ้าอาวาสที่มรณภาพก็เป็นเพราะป่วยด้วยโรคมะเร็งมาหลายปี นอกจากนี้ในปัจจุบันทางวัดติดกล้องวงจรปิดทั่ววัดและวิหารหลายสิบตัว ซึ่งก็สามารถป้องกันโจรได้ในระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเอาพระพุทธรูปซึ่งเป็นที่เคารพบูชาหนีโจรขึ้นไปบนหลังคาอีกต่อไป คณะสงฆ์เชียงใหม่สั่งวัดดังปลดพระสิงห์บนขื่อวิหารหลังแขวนนาน 13 ปี

 

related