svasdssvasds

สงสารจับใจ! แม่โพสต์ ลูกเป็นหวัด "พ่นยา-ดูดสเลด" สุดท้ายหน้าอกยุบ

สงสารจับใจ! แม่โพสต์ ลูกเป็นหวัด "พ่นยา-ดูดสเลด" สุดท้ายหน้าอกยุบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีรายชื่อ Chonticha Juntawee ได้โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือ เนื่องจากลูกอายุ 32 วัน ของตนไม่สบายหนักมาก โดยโพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า

"#แชร์ให้หน่อยนะคะ มีใครพอรู้ไหม เราอยากส่งลูกไปร.พ.เด็กแบบไม่เจาะคอ แต่หมอบอกทาง ร.พ.ปลายทางเค้าจะไม่รับถ้าไปทั้งท่อ แต่เราไม่อยากให้ลูกเจาะคอ มีทางไหนที่จะส่งน้องไปร.พ.เด็กได้แบบไม่เจาะคอและไม่เสียค่าใช้จ่ายเยอะ #วอนผู้รู้ช่วยทีค่ะ??

#ขอระบายนิดนึงเก็บไว้ไม่ไหวแล้ว??

เรื่องเริ่มจาก น้องได้ 17 วัน น้องนอนมีเสียงหายใจดังครืดคราด เหมือนคนนอนกรนดังๆ เราเลยพาลูกไปหาหมอในรพ.(ตัวอำเภอ แถวบ้าน) หมอตรวจตอนแรกบอกว่าน้องเป็นหวัด หมอถามว่าจะนอนรพ.ไหม ด้วยความที่เราอยากให้ลูกหาย เราก้อตอบตกลงหมอไป หมอก้อเดินเรื่องทำเอกสารนอนร.พ.ให้ หมอบอกจะต้องพ่นยากับดูดสเลดนะ ก้อให้ขึ้นไปห้องพักเตรียมยามาให้เราพ่น เราก้อพ่น น้องก้อปกติดี ทีนี้พยาบาลเดินมาถามว่าน้องกินนมครั้งสุดท้ายตอนกี่โมงเราก้อบอกไปว่า3โมง พยาบาลเลยบอกว่าให้น้องงดนมนะคะเพราะจะดูดสเลดน้อง เราก้อไม่รู้ว่าจะดูดสเลดกี่โมง ลูกเราก้อร้องไห้อยากจะกินนมจนหลับไป3รอบ(ตื่นแล้วก้อร้อง พอร้องจนเหนื่อยก้อหลับ)

พอ 6 โมง พยาบาลก้อมาดูดสเลดลูกเรา ให้เรารออยู่นอกม่าน พยาบาลปิดม่านแล้วก้อดูดสักพัก ระหว่างที่เรารออยู่ด้านนอกเราใจจะขาดมาก ได้ยินเสียงลูกร้องแบบใจจะขาด ร้องแบบอธิบายไม่ถูกงูกคงจะเจ็บมาก สักพักพยาบาลก้อเปิดม่านเราก้อไปดูลูก ลูกหลับอย่างเดียว สงสัยไม่มีแรงเพราะอดนมมา3ชม.และมาดูดสเลดอีก เราก้อนั่งเฝ้า ระหว่างน้องนอนพยาบาลก้อเอายามาให้เราพ่นให้ลูก เอาออกซิเจนมาให้ลูกดม ทีนี้สังเกตุเห็นลูกหายใจแรง เลยเปิดผ้าดูหน้าอก หน้าอกน้องบุ๋ม สักพักหมอมาตรวจน้อง หมอบอกว่าน้องไม่ไหวแล้วนะแม่ น้องต้องใส่ท่อช่วยหายใจนะ เพราะถ้าปล่อยไว้แบบนี้น้องอาจจะเสียชีวิตได้ น้องอาจจะไม่รอด โห..ได้ยินคำนี้จุกอก พูดไม่ออก ได้แต่ร้องไห้โทรบอกแม่พูดจนจับใจความไม่ได้ แล้วหมอก้อเอาลูกเราไปใส่ท่อในห้อง

ระหว่างนั้นเรามีแต่ร้องไห้พูดอะไรไม่ออกเลย ระหว่างที่หมอใส่ท่อให้ลูกอยู่ก้อจะมีพยาบาลเดินมาบอกเรื่อยๆว่า กำลังติดต่อกับร.พ.(ตัวจังหวัด)อยู่ รอทางร.พ.(ตัวจังหวัด)เค้ารับเคส สักพักใหญ่ๆเค้าก้อเข็นลูกออกมาจากห้อง เห็นลูกร้องไห้สงสารลูกมาก เข่าอ่อนจะเป็นลม แต่พยายามฝืนไว้ สักพักเขาก้อเอาขึ้นรถร.พ.เปิดไซเรน (*อยากให้ทุกคนที่ได้ยินเสียงไซเรนของรถร.พ.หลบให้หรือจอดให้รถร.พ.ไปก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าในรถนั้นเค้าจะเป็นยังไง รู้แค่ว่าเค้าต้องการไปถึงร.พ.ให้เร็วที่สุดก้อพอค่ะ)ไปถึงร.พ.เค้าก้อเข็นลูกไปห้องICU.เด็ก เราไปเดินเรื่องนอนร.พ.ให้ลูก ไปเห็นลูกในสภาพที่ท่อคาปากติดเทปไว้จนปากเบี้ยวไปข้างนึง เราสงสารลูกมากๆ แล้วเราก้อกลับบ้าน *เพราะที่ร.พ.(ในตัวจังหวัด)เค้าไม่ให้เฝ้า เพราะเป็นห้องICU.เด็ก

หลังจากนั้นก้อเทียวมาหาน้องที่ร.พ.ทุกวันด้วยมอไซ เพราะเอารถใหญ่มาสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว แถมเจ้าของรถเค้าจะใช้รถ วันแรกที่ไปเยี่ยมพยาบาลก้อมาแจ้งอาการว่าน้องสเลดในปอดเยอะ ปอดอักเสบนะ น้องต้องอดนมก่อนเพราะน้องเพิ่งใส่ท่อ หมอก็ดูอาการ พยายามจะถอดท่อให้น้องอยู่หลายครั้ง แต่น้องไม่ไหว หายใจอกบุ๋มเยอะก้อต้องได้ใส่กลับไปอีก รอดูอาการอยู่อีกหลายวันจนวันที่ 26 ถอดท่อได้น้องดีขึ้นหมอถอดท่อแล้วใส่ออกซิเจนให้ทางจมูกแทนใส่ออกซิเจนทางจมูกอยู่ 2 วัน แต่หมอก็บอกว่ายังต้องรอดูอาการก่อน เพราะน้องเพิ่งถอดท่อไป น้องดีขึ้นจนถอดสายออกซิเจนทางจมูกได้ ถอดสายให้นมได้ ดูดนมเองได้หมอเลยส่งน้องกลับร.พ.(ตัวอำเภอ)วันที่ 29 ตอนประมาณ11:00น.

ตอนแรกๆก้อปกติดี แต่แม่ไปถึงร.พ.พยาบาลมาแจ้งว่า ดูดสเลดน้องไปรอบนึงแล้วนะคะ เดี๋ยวจะให้น้องกินนมทางสายยาง สักพักพยาบาลก้อเอานมมาให้น้องกิน ก้อปกติดี สักพักน้องนอนเหมือนหายใจไม่อิ่ม ก้อเลยเปิดเสื้อน้องดูอกน้องปกติ แต่คอน้องเริ่มยุบลงเยอะ ก้อเลยเรียกพยาบาลมาดู พยาบาลแจ้งว่าปกติ ก้อแล้วไป สักพักน้องหายใจดังครืดคราด+เหมือนหายใจไม่อิ่ม ก้อเลยเปิดเสื้อดูอีก ทีนี้หน้าอกน้องยุบลงเยอะมาก มากจนน่ากลัว เราเลยรีบเรียกพยาบาลมาดู พยาบาลก็มาดูแล้วถ่ายวีดีโอส่งให้หมอ พอหมอมาหมอเอาที่ฟังหัวใจมาฟัง 2-3 ที่ แล้วหมอก็บอกกับเราว่าน้องไม่ไหวแล้วนะแม่ ต้องกลับไปใส่ท่อเหมือนเดิม เรานี่น้ำตาตก ณ ตอนนั้นเลย มือก็อุ้มลูกอยู่เราก้อมองหน้าลูกคิดในใจหนูอย่าเป็นอะไรนะ แม่อยากเป็นแทนลูกจังให้แม่เจ็บแทนได้ไหม..

แล้วพยาบาลก้อวิ่งกันชลมุน วิ่งมาบอกเราแม่ขอลูกให้พยาบาลนะคะ แล้วก้อเอาไปคามือเรา เราได้แต่มองตามลูก นาทีนั้นน้ำตาก้อมาจากไหนไม่รู้ ความรู้สึกแบบเก่ามันย้อนกลับมาอีกครั้ง น้องถูกส่งตัวไปร.พ.(ในตัวจังหวัด)ห้อง ICU เวลาประมาณ 20.00 น. คือเวลาไม่กี่ชม.เอง ทำไมมันไวนักล่ะอาการทำไมปุ๊บปั๊บแบบนี้ เราก็เทียวไป-กลับหาลูกเหมือนเดิม เราแจ้งพยาบาลขอคุยกับหมอเรื่องส่งตัวไปร.พ.เด็กที่กทม. อยากให้รพ.ส่งไปเพราะตอนนี้ไม่มีเงินเลย แค่เงินเติมน้ำมันยังจะไม่มี แฟนก้อตกงาน ไปยื่นสมัครไว้หลายที่ก็เงียบ ไม่เรียกสักที่ เราเครียดมาก หมอก็แจ้งอาการน้องบอกว่าน้องกลับมาใส่ท่อรอบนี้ รอบที่ 3 แล้ว ถ้าจะให้ลองถอดท่อหมอก็ทำให้ได้แต่หมอว่ามันจะยืดเยื้อ เพราะน้องใส่ท่อรอบที่ 3 แล้ว ถ้าใส่ๆถอดๆอาจจะทำให้ท่อไปโดนเยื่อที่บางอาจจะทะลุได้ เราก็เลยถามว่าทำยังไงถึงลูกจะหาย หมอบอกต้องเจาะคอและตรวจละเอียดก่อนว่าเป็นหลอดลมอ่อนตัวอย่างเดียวหรือมีก้อนอะไรอัดหลอดลมไว้ หมอบอกว่าน้องต้องการแค่ท่อไปถ่างหลอดลมไว้ น้องไม่ได้ต้องการออกซิเจนจากเครื่องเลย เปิดออกซิเจนให้นิดเดียวเอง เราเลยถามว่าตรวจก่อนเจาะใช่ไหม? หมอบอกต้องเจาะก่อนตรวจ เราเข่าทรุดอีกแล้ว เลยถามหมอว่าส่งไปร.พ.เด็กเลยไม่ได้หรอ? หมอบอกว่าเอาไปทั้งท่อแบบนี้ทางร.พ.ปลายทางจะไม่รับเคส และถ้าเจาะคอจะไปสะดวกกว่า คือเราไม่อยากให้ลูกเจาะคอ

หนูจะต้องผ่าตัดจริงๆหรอลูก? หนูตัวแค่นี้เอง อายุแค่ 32 วันเอง ไม่มีทางอื่นแล้วใช่ไหมที่จะทำให้หนูไม่ต้องเจาะคอ!! แม่คิดไม่ออกแล้วจริงๆ แม่ช่วยอะไรหนูไม่ได้เลยหรอ?

แต่ทำไม!!!แม่ไม่เข้าใจเลย หนูดีขึ้นแล้วหลังจากอยู่ร.พ.(ตัวจังหวัด)หนูถอดท่อได้ หนูถอดสายออกซิเจนที่ให้ทางจมูกได้ หนูถอดสายที่ให้นมทางกระเพาะได้แล้วกินนมเองได้แล้ว หายใจอกไม่บุ๋มแล้ว แล้วทำไมหนูกลับไปเป็นแบบเดิมอีก ตอนนี้เงินเก็บก้อเอามาใช้เทียวเติมน้ำมันไปหาลูกหมดแล้ว คิดไม่ออกเลยว่าพรุ่งนี้จะไปหาลูกยังไง เพราะไม่มีเงินเหลือแล้ว เครียดมากๆ? "

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Chonticha Juntawee

related