svasdssvasds

ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’

ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

[caption id="attachment_197432" align="aligncenter" width="949"] ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’ ‘เอเลี่ยน หรือ สิ่งมีชีวิตนอกโลก’ เป็นปริศนาที่ชาวโลกให้ความสนใจมาอย่างยาวนาน และเมื่อไม่นานมานี้ ชาวโลกที่ติดตามเฝ้ารอข่าวเกี่ยวกับเอเลี่ยน คงจะดีใจไม่น้อย เพราะประเทศชิลี เริ่มภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’ เปิดตัวเทคโนโลยีชิ้นใหม่ ที่นักดาราศาสตร์ต่างบอกว่า นี่แหละ คือสิ่งประดิษฐ์ ที่จะทำให้การค้นหาเอเลี่ยน เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น[/caption]

[caption id="attachment_197431" align="aligncenter" width="947"] ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’ สิ่งประดิษฐ์ล้ำยุคนี้คือ อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า เอสเพรสโซ่ ถูกนำมาติดตั้งบนกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8.2 เมตร กล้องโทรทรรศน์นี้ติดตั้งอยู่ที่หอดูดาวทางทิศใต้ของยุโรป ที่เมืองอันโตฟากัสตา ทางภาคเหนือของประเทศชิลี ที่ได้รับการก่อตั้งเป็นศูนย์ขับเคลื่อนการค้นหาดาวเคราะห์ที่มีขนาดเท่าๆกับโลก รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตที่อาจอาศัยอยู่นอกโลกด้วย[/caption]

[caption id="attachment_197435" align="aligncenter" width="951"] ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’ เอสเพรสโซ่มีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำมากกว่ากล้องโทรทรรศน์รุ่นก่อนหน้า ที่มีชื่อว่า ฮาร์ปส์ HARPS ที่ติดตั้งอยู่ในหอดูดาวเลอซิลลา ฮาร์ปส์สามารถตรวจจับอัตราความเร็วการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ได้ประมาณ 1 เมตรต่อวินาที ในขณะที่เอสเพรสโซ่ตรวจจับได้เพียงไม่กี่เซนติเมตรต่อวินาที ประกอบกับเทคโนโลยีที่ใช้ มีความล้ำสมัย บวกกับการวางตำแหน่งเอสเพรสโซ่บนกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ความแม่นยำจึงเพิ่มขึ้น[/caption]

 

ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’

[caption id="attachment_197433" align="aligncenter" width="958"] ชิลีเปิดภารกิจ ‘ค้นหาเอเลี่ยน’ การมีสิ่งประดิษฐ์ล้ำสมัยอย่างเอสเพรสโซ่ ความหวังที่จะได้พบเอเลี่ยนนอกโลกนั้น อาจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เพราะจุดประสงค์ของการค้นคว้าครั้งนี้คือ การหาตำแหน่งของดาวเคราะห์ที่คล้ายกับดวงอาทิตย์ และหาดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลก วันหนึ่ง เราอาจจะค้นพบว่า ‘สิ่งมีชีวิตไม่ได้อยู่แค่บนโลกของเราเท่านั้น’ / ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานพิเศษครับ CLICK HERE[/caption]

 

 

 

 

related