svasdssvasds

รัฐฯ เร่งแก้ปัญหาประมง - ต่างด้าว

รัฐฯ เร่งแก้ปัญหาประมง - ต่างด้าว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐบาล เตรียมประกาศกฎหมายแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย 6 ฉบับ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ พร้อมสั่งการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงมหาดไทย จัดทำระบบฐานข้อมูลคนต่างด้าวให้เสร็จภายใน6เดือน หวังจะแก้ปัญหาคนต่างด้าวแอบอาศัยในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 2/2561 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย หรือ IUU ที่ไทยโดนใบเหลืองอยู่ขณะนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นตามหลักสากลว่า ด้วยการจัดระเบียบทางน้ำ คืบหน้าไปมาก ได้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายสัตว์น้ำ ทั้ง 6 ฉบับ ซึ่งจะประกาศใช้ในปลาย กุมภาพันธ์ นี้

ส่วนการจัดระเบียบใบอนุญาตได้ตรวจสถานะเรือ ล่าสุด พบเรือผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง โดยการแก้ไข จะเน้นกลุ่มเรือที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นเรือที่ต้องเฝ้าระวัง โดยการบังคับใช้กฎหมาย มีการดำเนินคดีไป 79 คดี และมีคดีเข้าสู่กระบวนการที่สิ้นสุดไปแล้ว ร้อยละ 65 รวมถึง จะมีการช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นระบบด้วย

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการแก้ไขแรงงานผิดกฎหมาย อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายเพื่อรองรับการดูแลแรงงานทุกสัญชาติให้เกิดความเท่าเทียมกัน

โดยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาได้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยรัฐบาล ยืนยัน จะดำเนินการคุ้มครองแรงงานอย่างเท่าเทียมกัน ตามหลักกฎหมายสากล

นอกจากนี้ พล.ท.คงชีพ ยังกล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการควบคุมคนเข้าเมือง ที่พบว่า มีต่างด้าวเข้ามาแล้วไม่ยอมออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างปัญหาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ว่า ที่ประชุมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตรวจสอบอย่างจริงจัง และจัดทำฐานเข้าเมืองให้เป็นระบบ โดยให้กระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดทำฐานข้อมูลให้เป็นระบบเดียวกัน โดยจะใช้ระบบอีพาสปอร์ต แทนการใช้ ใบตม.6 ซึ่งจะเร่งรัดการจัดทำระบบฐานข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ

 

related