svasdssvasds

"สุรชัย" เชื่อ สนช. ไม่คว่ำร่างกฎหมายลูก ส.ส.และ ส.ว.

"สุรชัย" เชื่อ สนช. ไม่คว่ำร่างกฎหมายลูก ส.ส.และ ส.ว.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รองประธาน สนช.ยอมรับ หาก สนช.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการร่วม แม้ประเด็นเดียว ก็จะต้องลงมติไม่เห็นชอบ แต่มั่นใจหากทุกคนยึดประโยชน์ประเทศ จะไม่มีการคว่ำร่างกฎหมายลูก ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้ ไม่มีผลต่อการลงมติของ สนช.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุม สนช. จะตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายลูก ส.ส.และ ส.ว. โดยขออย่ากังวล ว่า จะมีการคว่ำร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย แม้สัดส่วนของ กรธ. และ กกต. รวมกันจะได้เสียงข้างมาก แต่ส่วนตัวเชื่อมั่น ว่าหากทุกฝ่ายยึดหลักการทำงาน มีเหตุผล ยึดโยงประโยชน์ของประเทศ เพื่อให้การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็มั่นใจ หากทุกฝ่ายยึดหลักนี้ในการพิจารณา ก็ไม่น่าจะมีการคว่ำร่างเกิดขึ้น

“สื่อมวลชนกังวลไปกันเอง ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตามจะอยู่ภายใต้กรอบกติกาที่จะทำให้การเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้าใช้หลักนี้ในการพิจารณา ไม่น่าจะมีปัญหาว่าจะเกิดการล้ม หรือการคว่ำกฎหมาย ไม่มีหรอกครับ ผมว่าไม่มี ผมเชื่อว่าที่สุดจะผ่านไปได้”

นายสุรชัย ยังยืนยันว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ไม่มีผลต่อการลงมติของ สนช. ว่าจะคว่ำร่างกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่ง เพื่อยื้อการเลือกตั้งออกไป โดยหลังตั้งกรรมาธิการวันพรุ่งนี้ (15ก.พ.) กรรมาธิการจะมีเวลาพิจารณาแก้ไขภายใน 15 วัน และจะแก้ไขได้เฉพาะประเด็นโต้แย้งมาเท่านั้น จากนั้นก็จะต้องส่งให้ สนช. ลงมติอีกครั้ง ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ หากมีประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่ สนช. ไม่เห็นด้วย ก็อาจส่งผลให้ร่างกฎหมายไม่ผ่านทั้งฉบับได้.

related