svasdssvasds

เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้

เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สังคมออนไลน์มีการนำข้อความมาเผยแพร่กันเรื่อง แมลงหอบว่าถ้า นำไปบูชา จะรักษาโรคหอบหืดได้ ทำการตลาดแบบการแพทย์ผสมความเชื่อ ให้ผู้คนซื้อไปใส่กรอบเลี่ยมห้อยคอ

[caption id="attachment_198848" align="aligncenter" width="480"] เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้ แมลงหอบ หรือด้วงเสือ[/caption]

เรื่องนี้ นางเบญจคุณ แสงทองพราว ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า แมลงหอบ หรือด้วงเสือ เป็นด้วงปีกแข็งที่มีถิ่นในดินทรายใกล้แหล่งน้ำ พบมากในภาคใต้บริเวณน้ำตก พื้นที่ชื้นที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์ วงจรชีวิตมีลักษณะเป็นผู้ล่า เป็นแมลงห้ำที่กินแมลงอื่นเป็นอาหาร เป็นแมลงที่ไม่มีคุณสมบัติทางยาใดๆ เลย จึงไม่สามารถรักษาโรคหอบหืด แต่คาดว่า การนำมาห้อยคอคงเป็นความเชื่อส่วนบุคคลในการเยียวยาจิตใจมากกว่า

เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้

สำหรับ ความเชื่อเรื่องแมลง และสัตว์มีปีก ในสังคมไทย ถูกให้ความสำคัญและดำรงอยู่ในชุมชนยาวนาน เป็นอีกสิ่งที่คนในท้องถิ่นให้ความสำคัญในการยึดถือเป็นโชคลาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องให้ความเคารพหรือดูแลเอาใจใส่ สะท้อนให้เห็นได้จากงานประเพณี อาทิ งานบุญข้าวสาก ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน หรือเดือน 10 เป็นงานบุญที่พระและชาวบ้านร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ภูตผีและบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ในอาหารเหล่านี้ มีแมลงเป็นหนึ่งในเครื่องเซ่น หรือทำเป็นอาหารนำไปถวายพระ

[caption id="attachment_198851" align="aligncenter" width="400"] เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้ ตัวต่อและผึ้ง[/caption]

อย่างไรก็ตาม เรื่องของแมลง ยังสะท้อนความเชื่อดั้งเดิมของท้องถิ่น เช่น ตัวต่อและผึ้ง เชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ให้ความโชคดี หากเข้ามาทำรังอยู่ในตัวบ้าน จะทำให้คนในครอบครัวประสบความสำเร็จ มีความเป็นสิริมงคล โดยต้องนำเอาผ้าสีไปผูกไว้ที่ขื่อใกล้ๆ เพื่อเป็นการต้อนรับ ห้ามให้ใครไปจุดไฟไล่เพื่อเอาไปกิน

[caption id="attachment_198852" align="aligncenter" width="480"] เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้ แมลงม้า หรือตั๊กแตนตำข้าว[/caption]

ส่วนแมลงม้า หรือตั๊กแตนตำข้าว ที่วัยรุ่นภาคอีสาน เชื่อว่าเป็นแมลงทำนายหาคู่ อยู่ตามทุ่งนา ป่าข้าว เห็นได้บ่อยช่วงเวลาเกี่ยวข้าว ความเชื่อแมลงม้า ถ้าพบเห็นให้ใช้มือขวาจับบริเวณคอหันหน้าเข้าหา แล้วถ่มน้ำลายใส่หน้าแมลงม้า เอ่ยถามว่า " คู่ฮักกูอยู่ทางใด๋ ครั้นฮู้อยู่ใสก็ชี้เบิ่ง" เมื่อแมลงม้าถูกน้ำลายและถูกบีบบริเวณคอ ขาก็จะชี้ออก โดยขาคู่หน้าจะตะเกียกตะกาย ซึ่งวัยรุ่นถือว่าเป็นการบอกทิศทางว่าคู่รักของตนอยู่ทางนั้น มักทำเล่นกันใน เวลาเกี่ยวข้าว

[caption id="attachment_198855" align="aligncenter" width="614"] เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้ แมลงกระดิ่งเงินกระดิ่งทอง [/caption]

แมลงกระดิ่งเงินกระดิ่งทอง ก็ถูกทำให้เชื่อว่าเป็นแมลงแห่งโชคลาภ ความร่ำรวย หมอดูในสายวัตถุมงคล นิยมแนะนำให้คนทำมาค้าขายเลี้ยงไว้

เทรนด์แมลง 4.0!! #ข่าวจริงเช็กแล้ว กินได้ แต่รักษาโรคไม่ได้

 

นักวิชาการหลายคนมองว่า ในบางกรณีการนำเอาความเชื่อดั้งเดิม มาปลุกเร้าให้คนหันมาสนใจ ใช้จิตวิทยาจากความเจ็บป่วย ความลำบาก การเยียวยา การยึดหาที่พึ่ง ถูกใช้ทำการตลาดขึ้นในชุมชน สังคมกลุ่มเล็กๆ และขยายวงกว้างออกไป นอกจากนี้ยังนำแมลง มาทำตลาดเพื่อการบริโภค เป็นเมนูเทรนด์ของอาหารแปลกต่างๆ สไตล์ street food ที่เห็นกันทุกวันนี้อีกด้วย

related