svasdssvasds

ขุดเจออีก! ที่ดิน”เปรมชัย”เอี่ยวรุกป่าเขาสอยดาวสร้างสนามกอล์ฟ

ขุดเจออีก! ที่ดิน”เปรมชัย”เอี่ยวรุกป่าเขาสอยดาวสร้างสนามกอล์ฟ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

“นายเปรมชัย กรรณสูต” ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  ต้องเผชิญวิบากกรรมหนัก หลังถูกจับกุมตัวขณะเข้าไปตั้งแคมป์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก พร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเฉพาะเสือดำ จนถูกวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนัก เจ้าหน้าที่จึงขยายผลบุกค้นบ้านพักเพื่อหาหลักฐานดำเนินคดี พบงาช้างและปืนไรเฟิลจำนวนมาก ตามต่อด้วยการถูกตรวจสอบกรณีการถือครองที่ดินทั้งที่ดินส่วนตัวและที่ดินของตระกูลกรรณสูต ในพื้นที่ อ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้าย จ.เลยกว่า 6,000 ไร่ จนมีแนวโน้มว่าจะอาจถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกป่าเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากพบว่า เอกสารสิทธิ์ที่มีอยู่ อาจได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และล่าสุด... จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังยังพบว่า นายเปรมชัย มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับสนามกอล์ฟเอกชนที่มีคดีฟ้องร้องกรณีการรุกที่ป่า จ.จันทบุรี ที่มีคู่ความ คือกรมอุทยานแห่งชาติ และพัวพันไปถึงกระทรวงทรัพย์ฯอีกด้วย ซึ่งคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลฎีกา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2560 นายสุนทร วัชรกุลดิลก ที่ปรึกษาด้านกฎหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสมัยนั้น เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ และนายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรฯ และอดีตรองอธิบดีกรมอุทยานฯ ข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรมและความผิดเกี่ยวกับเอกสารและความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพและชื่อเสียงในคดีบุกรุกป่าเขาสอยดาว ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรีของสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์

เนื่องจาก นายสุนทร อ้างว่า   มีการแก้ไขพยานเอกสารเปลี่ยนแปลงเส้นแนวเขตในพยานเอกสารที่ส่งให้ศาล พร้อมกับกล่าวหาว่าการเปลี่ยนแปลงเส้นแนวเขตดังกล่าวส่อว่าจะเป็นการช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับสนามกอล์ฟได้ประโยชน์และจะทำให้รัฐสูญเสียผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาว  284 ไร่เศษ มูลค่า 43 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กรณีดังกล่าวมีการฟ้องร้องผ่านกระบวนการยุติธรรมจนมาถึงชั้นศาลฎีกาซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด

ขุดเจออีก! ที่ดิน”เปรมชัย”เอี่ยวรุกป่าเขาสอยดาวสร้างสนามกอล์ฟ

สำหรับที่มาของคดีคดีการบุกรุกเขาสอยดาว ดังกล่าวนั้น เริ่มจาก ต้นปี 2556 กรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัทสวนจันทบุรี จำกัด ผู้ดำเนินกิจการสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ ข้อหาบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว โดยใช้แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสอยดาวปี 2507 กับประกาศคณะปฎิวัติฉบับที่ 200 ปีลงวันที่ 26 ส.ค.2515 กฎกระทรวงฉบับที่ 97 ลงวันที่ 17 ธ.ค.2508 โดยศาลชั้นต้นยกฟ้อง นายธัญญา จึงสั่งให้อุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นก่อนชนะคดี และศาลมีคำสั่งให้จำคุกจำเลยที่ 1 และสั่งให้สนามกอล์ฟออกจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ปัจจุบันคดียังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากบริษัทสวนจันทบุรี จำกัด ได้ยื่นฎีกา และอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลฎีกา

ต่อมาภายหลังที่คดีอยู่ระหว่างการฎีกาต่อศาล ปรากฎว่า นายสุนทรได้อ้างว่านายธัญญา มาชี้แจงว่าแนวเขตที่ใช้ต่อสู้ใช้ไม่ได้ เพราะเป็นคนละแนว โดยแนวเขตมี 2 เส้นทับซ้อนกัน คือแนวเขตป่าสงวนเขาสอยดาวกับแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ซึ่งการที่มีข้อมูลออกมาแบบนี้ จะทำให้เอกสารต่อสู้ที่อยู่ในชั้นศาล มีผลคลุมเครือ สับสน และอาจกระทบต่อการพิจารณาคดี เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเอกสารแนวเขตใหม่ ซึ่งจะทำให้เอกสารเดิมไร้ค่าไร้ประโยชน์ และอาจทำให้เอกชนได้ประโยชน์ จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีกับนายธัญญาและนายอดิศร

ขุดเจออีก! ที่ดิน”เปรมชัย”เอี่ยวรุกป่าเขาสอยดาวสร้างสนามกอล์ฟ

ขณะที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ(ในขณะนั้น) กล่าวว่า เดิมทีคณะทำงานได้รังวัดเส้นแนวเขตได้ 2 เส้นแนวเขต เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าในขณะนั้นมีข้อผิดพลาดทางเทคนิคอย่างไรบ้างถึงกลายเป็น 2 เส้นแนวเขต แต่ปัจจุบันคณะทำงานได้รังวัดเส้นแนวเขตเป็นเส้นแนวเขตเดียวแล้ว ซึ่งได้สั่งการให้คณะทำงานยื่นรายงานการรังวัดเส้นแนวเขตไปยังคณะทำงานวันแมป เพื่อให้เหลือเพียงเส้นแนวเขตเดียว ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้กันทีให้สนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์แต่อย่างใด เพราะเบื้องต้นพบว่าบางส่วนก็ยังอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนก็อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุกอย่างดำเนินการภายใต้กฎหมาย ผิดก็ว่าไปตามผิด ส่วนคดีก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งรัฐไม่ยินยอมเสียพื้นที่ให้เอกชนแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

สำหรับบริษัทสวนจันทบุรี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟเขาสอยดาวไฮแลนด์ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรีจากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า สนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ จดทะเบียนในนามบริษัท จันทบุรีคันทรีคลับ จำกัด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2533 ทุนเริ่มแรก 100 ล้านบาท ต่อมาเพิ่มทุนอีกหลายครั้ง ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท มีชื่อของ “นายเปรมชัย กรรณสูต” ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็น 1 ในคณะกรรมการด้วย

ขุดเจออีก! ที่ดิน”เปรมชัย”เอี่ยวรุกป่าเขาสอยดาวสร้างสนามกอล์ฟ

related