ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ละสังขารอย่างสงบแล้ววันนี้ เมื่อเวลา 15.03 น. ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ภายในกุฏิท่าน ณ วัดอรัญญวิเวก บ้านปง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สิริอายุ 84 ปี 2 เดือน 30 วัน พรรษา 59
สำหรับประวัติของท่าน พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป นามสกุลเดิม วงษาจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 ตรงกับวันพฤหัสบดี ปีระกา ณ บ้านโคกคอน ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร บิดาชื่อ กิ่ง มารดาชื่อ อรดี สกุลเดิม จุนราชภักดี บิดามารดาทำการค้าขาย มีฐานะดี คุณตาเป็นกำนันอยู่ที่ ต.โคกสี ชื่อ ขุนจุนราชภักดี และคุณยายรักท่านมากจึงรับท่านมาเลี้ยงดูตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ท่านมีพี่น้องร่วมบิดามารดา 6 คน เป็นผู้ชาย 5 คน ผู้หญิง 1 คน
พระอาจารย์เปลี่ยน เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ด้วยความมุ่งมั่นของพระอาจารย์เปลี่ยนที่จะศึกษาธรรมะให้ถึงจุดหมายปลายทางของศาสนา จึงพยายามบ่ายเบี่ยงโยมมารดาในการสึก และหนีออกไปธุดงค์ตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโมกขธรรม และได้พบกับพระอาจารย์ที่ได้ยินกิตติศัพท์ ทั้งภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคเหนือ แต่ที่พระอาจารย์เปลี่ยนอยู่ฝึกปฏิบัติธรรมด้วยนาน ๆ และรับใช้ใกล้ชิดอย่างสนิทสนมคือ หลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ส่วนองค์อื่น ๆ เช่น อาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่คำดี ปภาโส หลวงปู่ชอบ ฐานสโม พระสุธรรมยานเถร (อินถา อินฺทจกฺโก) หลวงปู่สาม อกิญฺจโน พระอุดมสังวรวิสุทธิเถร (วัน อุตฺตโม) หลวงปู่แว่น ธนปาโล หลวงพ่อผาง จิตฺตคุตฺโต พระอาจารย์ที่ท่านได้พบนั้นต่างมีเมตตาเทศน์อบรม ทำให้ท่านมีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมยิ่งขึ้นไปเป็นลำดับ
พระอาจารย์เปลี่ยนเป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 เป็นต้นมาจนปัจจุบัน มีลูกศิษย์มากมายที่ติดตามและฝึกปฏิบัติตามแนวทางของท่าน พระอาจารย์เปลี่ยน ได้รับการยอมรับในหมู่นักปฏิบัติว่าเป็นพระป่ากรรมฐานผู้เคร่งครัดในธรรมวินัย มีความเพียรอันยิ่งในการปฏิบัติ เป็นพระสุปฏิปันโน และเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ท่านเขียนหนังสือหลายเล่ม เพื่อถ่ายทอดธรรมะต่อสาธุชนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ธรรมบรรยายของท่านนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ถูกต้องตรงจริตของผู้ฟังและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติของตนเองได้เป็นอย่างดี การสอนของพระอาจารย์เปลี่ยนที่สำคัญนั้นมุ่งเน้นการปฏิบัติที่นำไปสู่นิพพานซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของการปฏิบัติในพระพุทธศาสนา
ปัญจขันธ์ทั้งหลาย เป็นภาระจริงๆ
แต่บุคคลก็ยังยึดถือภาระไว้
แท้จริง #การยึดถือภาระในโลกเป็นความทุกข์
#การปล่อยวางภาระเสียได้เป็นความสุข
ครั้นปล่อยวางภาระอย่างหนักได้แล้ว
ไม่ยึดถือซึ่งภาระอย่างอื่นไว้
เป็นผู้หรือถอนตัณหา กับทั้งมูลรากได้แล้ว
เป็นผู้หมดอยาก ดับเพลิงกิเลสและเพลิงทุกข์ได้แล...
คือข้อความที่ท่านได้เขียนไว้ก่อนละสังขาร และลูกศิษย์ได้นำมาโพสต์บนเฟซบุ๊ก