svasdssvasds

หวั่นซ้ำรอย!เร่งฉีดยาหมา-แมวหลังวัวตายจากพิษสุนัขบ้า

หวั่นซ้ำรอย!เร่งฉีดยาหมา-แมวหลังวัวตายจากพิษสุนัขบ้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 17 ก.พ.61 นายรัตนไกร ตันศรีวงศ์ ปศุสัตว์จังหวัดระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ นำวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ระดมฉีด สุนัข และ แมวในพื้นที่ หมู่8 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังจากตัดศีรษะวัวไปตรวจพิสูจน์แล้วพบว่าตายด้วยพิษสุนัขบ้า

นายรัตนไกร กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของคอกวัวรายหนึ่ง แจ้งว่า สงสัยว่าวัวเพศผู้ตัวหนึ่งติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและสอบถามเจ้าของวัว ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ทราบว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนเศษ มีสุนัขไม่มีเจ้าของอาการคล้ายเป็นโรคพิษสุนัขบ้าไล่กัดวัว หวั่นซ้ำรอย!เร่งฉีดยาหมา-แมวหลังวัวตายจากพิษสุนัขบ้า ซึ่งจากการสังเกต พบว่า วัวมีอาการน้ำลายไหล และ ขากรรไกรแข็งทำให้กลืนน้ำไม่ได้ ลักษณะคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า จึงได้สั่งกักกันสัตว์จนกระทั่งช่วงบ่าย เวลา 14.30 น.ของวันที่ 14 ก.พ.ได้รับแจ้งว่า วัวตัวดังกล่าวได้ตายลง จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพร้อมให้ฉีดวัคซีนวัวทุกตัวในคอกและวัวเลี้ยงบ้านข้างเคียงอีก 11 ตัว นอกจากนี้ยังให้เจ้าของวัวและผู้เลี้ยงวัวในบ้านดังกล่าว รวม 3 คนที่สัมผัสสัตว์ ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านที่ รพ.บ้านค่ายด้วย และเมื่อผลพิสูจน์ศรีษะวัว พบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจึงได้ ลงพื้นที่ควบคุมโดยฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกตัวในรัศมี 1 กม. พร้อมทั้งประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสัตว์ห้ามเคลื่อนย้าย เว้นแต่จะได้รับอนุญาต หวั่นซ้ำรอย!เร่งฉีดยาหมา-แมวหลังวัวตายจากพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ปศุสัตว์เองก็ยอมรับว่า เหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นค่อยข้างบ่อยจากสุนัขจรจัด สุนัขไม่มีเจ้าของ จึงได้ดำเนินการฉีดยาในหมู่ที่ 1 บางบุตร หมู่ที่ 2 หนองบัว และ หมู่ที่ 5 หนองบัว อย่างไรก็ตามปศุสัตว์จะเร่งดำเนินการฉีดยาป้องกันเฉพาะพื้นที่เกิดโรคในรัศมี 1 กม. ก่อน หวั่นซ้ำรอย!เร่งฉีดยาหมา-แมวหลังวัวตายจากพิษสุนัขบ้า

related