svasdssvasds

แพทย์ศิริราช แจง รถmobile ct อยู่ในช่วงซ้อมเท่านั้น

แพทย์ศิริราช แจง รถmobile ct อยู่ในช่วงซ้อมเท่านั้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ ข้อความโดยกล่าวอ้างว่า ร.พ.ศิริราช มีศูนย์ดูแลผู้ป่วย Stroke หน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ สามารถดูแลผู้ป่วย แบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ มีอาการ มี CTในรถ ตลอดจน ฉีดยา rtpa ได้ทันที ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร "เนื่องจากพวกเรารุ่นน้ำตก อยู่ในกรุงเทพกันหลายคน หากพบเจอผญาติหรือคนข้างเคียงมี #อาการคล้ายstroke คือ #ตาตก #ปากเบี้ยว #พูดไม่ชัด #อ่อนแรง. #แจ้ง 1669 #ศูนย์เอรวัณ ๆจะแจ้งมาที่รถเคลื่อนที่ หน่วยEMS จะไปประเมินและ ตามรถมาทันทีและทุก อย่างจะรักษาจบในรถค่ะ เพื่อนๆค่ะ ร.พ.ศิริราช เป็น ร.พ.แรกที่มีรถเคลื่อนที่ไปหาผู้ป่วยเองเป็นที่แรกนะค่ะ จึงประชาสัมพันธ์ให้ทราบนะจ้ะ อย่าลืมนะ ช่วยกันนะคะ แจ้งเร็วผู้ป่วยก็รอดชีวิตค่ะ อ้อลืมบอกในรถ. EMS ของศิริราช และรถศูนย์storke มีแพทย์ไปด้วยทุกคัน"

แพทย์ศิริราช แจง รถmobile ct อยู่ในช่วงซ้อมเท่านั้น

โดย ล่าสุด ทีมแพทย์ศิริราช ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อความที่ถูกเผยแพร่ออกไป มีความคลาดเคลื่อนหลายประการ เนื่องจาก รถ mobile ct นั้น ยังอยู่ในช่วงซ้อมทีมเท่านั้น และกำลังหาพื้นที่ให้บริการที่เหมาะสม ตัวรถเองไม่สามารถบริการได้ทั้งเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นการให้ข้อมูลว่าเป็นเขตกรุงเทพมหานครอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และทำให้ระบบการแพทย์ฉุกเฉินของกรุงเทพมีความสับสนได้ครับ ขณะนี้มีทั้งประชาชนโทรศัพท์มาสอบถามที่ห้องฉุกเฉิน รวมถึงหน่วย ems อื่นๆ มากมาย

แพทย์ศิริราช แจง รถmobile ct อยู่ในช่วงซ้อมเท่านั้น

ซึ่งการได้ ct ที่รวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญของการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง แต่ไม่จำเป็นต้องได้จาก mobile ct คันนี้ อีกทั้งรถคันดังกล่าวไม่ใช่รถคันแรกของประเทศไทย ข้อมูลนี้คลาดเคลื่อนอย่างมาก

ขณะที่ รถ EMS ในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องมีแพทย์ออกครับ มีงานวิจัยหลายฉบับที่แสดงให้เห็นว่าการที่มีแพทย์ออกไม่ได้ช่วยให้ผลการรักษาผู้ป่วยดีขึ้นครับ ระบบการรับปรึกษาและอำนวยการที่ดีจะช่วยทั้งประหยัดทรัพยากรและให้ผลการรักษาที่ดีได้ แต่เหตุที่ทีม EMS ศิริราชให้แพทย์ออกนั้น เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับพยาบาลที่จะปฏิบัติงาน เนื่องจากทีมยังขาดประสบการณ์อย่างมาก และเมื่อทีมพร้อมแล้ว ศูนย์ EMS จะปฏิบัติงานโดยมีพยาบาลเป็นหัวหน้าทีม

แพทย์ศิริราช แจง รถmobile ct อยู่ในช่วงซ้อมเท่านั้น

ฉะนั้น การประชาสัมพันธ์ว่าทีม ems ศิริราชมีแพทย์ออกและเขียนเชิงว่าจะดีกว่าที่อื่น ไม่เป็นความจริงครับ ซึ่งการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดผลเสียในวงกว้าง

related