svasdssvasds

เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา “หอยโหละ”

เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่คลองลำโลน สายน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด  หมู่  9 บ้านถ้ำโกบ  ต.ปาล์มพัฒนา  อ.มะนัง จ.สตูล  ชาวบ้านในพื้นที่  ออกหาหอยโหละที่ฝังตัวอยู่บริเวณใบไม้ที่ทับถมกัน  บางตัวก็เกาะอยู่บนหินที่มีตะไคร่น้ำ กันอย่างสนุกสนานในสายน้ำใสเย็นฉ่ำ  ชาวบ้านที่ออกมาหาหอยบอกว่าใช้เวลาหาแต่ละครั้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง หาได้ประมาณ 3-4 กิโลกรัม  ก่อนนำหอยมาปรุงอาหาร ต้องนำไปแช่น้ำ 1 คืน เพื่อให้หอยคายทรายออกมากก่อน วิธีนี้เป็นเคล็ดไม่ลับที่ชาวบ้านแถบนี้รู้กันดี

สำหรับหอยโหละสามารถหาได้ตลอดทั้งปี   ตราบที่สายน้ำในลำคลองยังคงไม่เหือดแห้ง  นายโชคชัย  หลินมา  ชาวบ้านที่ออกหาหอย   กล่าวว่า  หอยมีลักษณ์ตัวเล็กเท่านิ้วมือ คล้ายหอยขม  ฝังตัวอยู่ใต้ใบไม้ที่ทับถมกันในน้ำ และเกาะอยู่บนหินที่มีตะไคร่น้ำอยู่  หาง่าย  แต่ชาวบ้านจะไม่หาเพื่อขายหรือจำหน่ายเป็นหอยเศรษฐกิจ  เพื่อเป็นการอนุรักษ์หอยให้อยู่กินนานๆ หากท่านใดอยากกินก็มาเที่ยวหรือมาพักที่โฮมสเตย์ในชุมชน  แล้วชาวบ้านก็จะหาและปรุงเป็นเมนูต่างๆให้กิน  หรือจะหากินได้ในงานบุญ  งานเลี้ยง  งานแต่งในชุมชน

เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ” เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ” เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ” เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ” เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ” เช็กอิน : เลาะคลองใสเทือกเขาบรรทัดหา  “หอยโหละ”

การปรุงอาหารเมนูหอยต่างๆย่อมมีทริคเล็กๆหรือเคล็ดลับให้ได้เมนูอร่อย  ผ่านการแช่น้ำให้คลายทราย 1 คืน  และผ่านการล้างน้ำ 3-4 น้ำให้ตะไคร่ที่ติดเปลือกหอยออก  นำมาตัดท้ายหรือหาง  ก่อนล้างอีกครั้ง พร้อมนำไปทำเมนู แกงกะทิหอยโหละ  นำกะทิสดตั้งไฟให้เดือด ใส่เครื่องแกงที่ตำละเอียดเตรียมไว้แล้ว  ซึ่งประกอบด้วย  พริกไทย  พริกแห้ง หอม  กระเทียม  ตะไคร้ซอย  ขมิ้น  กะปิ  ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน จนน้ำแกงเดือดอีกครั้ง  ย้ำต้องเดือดมาก  ก่อนใส่หอยโหละลงไป ปรุงรส คนหอยให้เข้ากับแกง ใส่ใบมะกรูดซอยปิดท้าย รอให้แกงเดือดอีกรอบ แล้วรีบยกขึ้นเลย  คุณหญิงบอกว่า  ตั้งแกงไว้นานไม่ได้ จะทำให้เนื้อหอยลีบหาย  เพื่อให้ได้เนื้อหอยแน่นๆนุ่มๆแค่ตั้งไฟจนเดือด 1 ครั้งแล้วยกขึ้นจากเตา  เป็นอันใช้ได้

 

นอกจากหอยโหละที่มีอยู่ในคลองลำโลน  สายน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด  แล้ว  สายน้ำแห่งนี้เป็นสายน้ำเส้นเดียวกับน้ำจากวังสายทอง  ที่นักท่องเที่ยวมักเดินทางมาล่องแก่งฝ่าสายน้ำเชี่ยว  รับโอโซนบริสุทธิ์จากแมกไม้ที่โอบล้อม 2 ฝั่งคลอง  ท่านใดจะอยากมาสัมผัสธรรมชาติที่งดงาม สมบูรณ์และกินหอยโหละติดต่อได้ที่  เบอร์ผู้ใหญ่บ้าน  นายจำรูญ  สงด้วง  062-971-2766 ซึ่งหากนักท่องเที่ยวมาพักโฮมสเตย์ 1 คืน พร้อมอาหาร 3 มื้อ และอยากไปร่วมหาหอยโหละ หรือขอเมนูหอยโหละเป็นเมนูเด็ดเพียงท่านละ 350 บาทได้อิ่มอร่อย เที่ยวหน่ำใจในราคาสบายกระเป๋าอุดหนุนชุมชนไปด้วยค่ะ เพราะที่นี่มีห้องพัก 13 หลังไว้บริการด้วย

related