svasdssvasds

ถูกตร.อายัดทะเบียนเพราะไม่จ่ายใบสั่ง ฟ้อง 157 ได้

ถูกตร.อายัดทะเบียนเพราะไม่จ่ายใบสั่ง ฟ้อง 157 ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ยืนยัน ตร.อายัดทะเบียน เพราะไม่จ่ายใบสั่งไม่ได้หากโดย ประชาชนฟ้องดำเนินคดี 157 ได้

วันที่ 18 ก.พ.61 จากกรณีที่มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ Somhmay Janthee การเผยแพร่คลิปการบรรยายเกี่ยวกับอำนาจการออกใบสั่งของตำรวจ พร้อมระบุข้อความ "ฟังชัดๆนะครับ ตร.ไม่มีอำนาจออกใบสั่งจากกล้องวงจรปิด...ไม่ต้องจ่ายใบสั่งจราจรที่สั่งปรับจากกล้องวงจรปิดแล้ว_ถ้าตำรวจอายัดทะเบียน_ต่อภาษีต้องผิดตามนี้ พรบ_ปปช_มาตรา123&ปอ_ม.157"

โดยพล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวว่าการบรรบายดังกล่าว เป็นการสอนวิชาจราจร หลังสูตรโรงเรียนผู้กำกับ รุ่น 114 ซึ่งไม่ทราบว่ามีนักเรียนอัดคลิปแล้วนำมาเผยแพร่

ซึ่งข้อความที่บรรยายว่าการที่ตำรวจออกใบสั่ง แล้วไปปั๊มอายัดทะเบียน ทำให้ประชาชนไม่สามารถต่อทะเบียนได้ จะผิด พ.ร.บ. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาตรา 123 ฐานไม่มีอำนาจแล้วแอบอ้างว่ามีอำนาจ แล้วจะผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 157 นั้น เป็นความจริง

เพราะกฎหมายให้อำนาจตำรวจเพียงแค่ชะลอการจ่ายป้ายทะเบียนแสดงการเสียภาษีประจำปี เมื่อไปจ่ายภาษีเสร็จแล้ว แต่ตรวจพบว่ามีใบสั่งค้างชำระ ก็จะได้ป้ายชั่วคราวแค่เดือนเดียว ซึ่งหากไปจ่ายค่าปรับเสร็จก็มารับป้ายภาษีที่เหลือ

ซึ่งการที่ตำรวจจะอายัดทะเบียนได้ ก็ต่อเมื่อรถคัดดังกล่าวกระทำคดีอาญา อาทิ ชนแล้วหนี     แต่การที่ผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า ตร.ไม่มีอำนาจออกใบสั่งจากกล้องวงจรปิด...ไม่ต้องจ่ายใบสั่งจราจรที่สั่งปรับจากกล้องวงจรปิดแล้ว นั้นไม่เป็นความจริงเพราะการออกใบสั่งดังกล่าวเป็นการออกใบสั่งถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อได้รับใบสั่งก็ยังต้องไปชำระค่าปรับ

related