svasdssvasds

ก.ล.ต.เตือนลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล อาจเจอฉวยโอกาสหลอกลงทุน

ก.ล.ต.เตือนลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล อาจเจอฉวยโอกาสหลอกลงทุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระแสการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและมีหลายบริษัทเปิดระดมทุนไปแล้ว ทำให้ ก.ล.ต.ออกมาเตือนนักลงทุน ให้ทำความเข้าใจอย่างละเอียด เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ อาจจะมีผู้ฉวยโอกาส หลอกลวงให้ไปลงทุนได้

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งไอซีโอและคริปโตเคอเรนซี จำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจอย่างมาก เพราะการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้มีความเสี่ยงในหลายแง่มุม หากผู้ลงทุนไม่เข้าใจอย่างแท้จริงจะเสียหายได้โดยง่าย

นอกจากนี้ อาจมีผู้ฉวยโอกาสสร้างกระแสโดยนำโครงการที่มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนมาเป็นจุดขาย หรือนำโครงการที่ไม่มีแผนธุรกิจชัดเจน และนำเรื่องเทคโนโลยีมาบังหน้า เพื่อหลอกลวงประชาชนให้ลงทุน

ผู้ที่ได้รับการชักชวนหรือคิดที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล จำเป็นต้องทำความเข้าใจรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ทั้งสินทรัพย์ที่จะลงทุน ตัวกิจการ สิทธิของผู้ลงทุน และโครงสร้างของโทเคนที่จะได้รับจากการลงทุน รวมทั้งประเมินความเหมาะสมเทียบกับความสามารถในการรับความเสี่ยงก่อนลงทุนเสมอ

เลขาธิการก.ล.ต.ระบุด้วยว่า ปัจจุบันยังไม่มีเกณฑ์กำกับดูแลการออกไอซีโอผู้ลงทุนจึงไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ประกอบกับโครงการที่ระดมทุน ที่เผยแพร่ในเอกสารประกอบการเสนอขาย หรือไวท์เปเปอร์ อาจเปรียบเสมือนเป็นสัญญาปากเปล่า

สำหรับแนวทางกำกับดูแลที่อยู่ระหว่างพิจารณาของทางการ จะเปิดให้การระดมทุนและทำธุรกรรมในช่องทางที่สุจริต แต่กำหนดให้เปิดเผยข้อมูล เพิ่มความโปร่งใส รวมทั้งจะให้มีผู้ทำหน้าที่คัดกรองสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาซื้อขาย และ กำกับดูแลมาตรฐานของตัวกลางที่เกี่ยวข้อง

related