svasdssvasds

คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย

คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ยังคงเป็นกระแสดราม่ากรณีคอนเสิร์ต “มันส์ ยก แกะ” หรือ “ Black Sheep Music Festival “ คอนเสิร์ตใหญ่ที่มีการโปรโมทนักร้องดังกว่า 10 วง ที่จะมาขึ้นเวที  ที่ผู้จัดงานประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตกระทันหันในวันที่ 17 ก.พ. ก่อนวันจัดงานเพียง 1 วัน ทำให้ผู้เสียหายที่มีทั้งผู้ที่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตล่วงหน้าและกลุ่มผู้ค้าที่วางมัดจำค่าบู๊ทภายในงาน ได้รับผลกระทบจนพากันเข้าแจ้งความที่ สภ.แม่ริม จำนวนมาก ขณะที่การยกเลิกงานครั้งนี้ ทำให้หลายคนมีคำถามว่าทีมผู้จัดตั้งใจจัดงานจริง ๆ หรือมีเจตนาหลอกลวงมาตั้งแต่แรก

คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย

ผู้สื่อข่าวสำรวจที่บริเวณลานเนินนุ่ม ลานทุ่งหญ้าเลี้ยงแกะในพื้นที่ของกองการสัตว์ และเกษตรกรรมที่ 3 กองพันสัตว์ต่าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สถานที่จัดคอนเสิร์ตมันยกแกะ พบมีเวทีตั้งอยู่ในบริเวณลาน รอการรื้อถอน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่บอกว่า มีการติดตั้งเวทีและติดตั้งไฟ ลำโพง มาก่อนหน้านี้ แต่ในคืนวันที่ 16 ก.พ. เริ่มมีการรื้อเก็บไฟและลำโพงออกไป เหลือไว้เพียงเวที ก่อนจะมีการประกาศยกเลิก

หนึ่งในทีมผู้จัดงาน ชี้แจงว่า มีการวางแผนและเตรียมการทุกอย่างเกี่ยวกับการจัดคอนเสิร์ตไว้ทั้งหมด โดยมีหลักฐานการจ่ายเงินมัดจำในส่วนต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 6 แสนบาท ทั้งยังมีการอนุญาตใช้เสียงและขอกำลังตำรวจมาดูแลงานไว้ล่วงหน้า แต่เหตุที่ต้องมีการยกเลิกกระทันหัน มาจากความเข้าใจผิดบางประการ ทำให้สปอนเซอร์เกิดความไม่เชื่อมั่นและยกเลิกการสนับสนุน ประกอบกับเงินที่ได้จากการจำหน่ายบัตรล่วงหน้าไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทำให้ทีมจัดงานจำเป็นต้องยกเลิก หากมีเจตนาหลอกลวงมาตั้งแต่ต้น จะไม่มีการทำสัญญามัดจำในส่วนต่าง ๆ เหล่านี้  ส่วนเงินค่าบัตรรวมกว่า 7 แสนบาท ที่ทางทีมงานจะคืนให้ในวันที่ 31 พ.ค. เพราะต้องเผื่อเวลาหาเงิน เนื่องจากเงินเกือบทั้งหมดได้นำไปใช้จ่ายมัดจำในส่วนต่าง ๆ ไปแล้ว ทั้งค่าศิลปิน สถานที่ และ การประชาสัมพันธ์   อย่างไรก็ตามรายละเอียดทั้งหมดทีมผู้จัดจะปรึกษากับทนายความและจะชี้แจงกับสื่ออย่างละเอียดในวันพรุ่งนี้ ( 20 ก.พ.) อีกครั้ง

คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย คอนเสิร์ต “มันยกแกะ” ตั้งใจล่มหรือสุดวิสัย

ส่วนนางสาวอัญมณี ภักดีมวลชน อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  ที่ถูกนำภาพและประวัติส่วนตัวไปโพสต์ และ ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในทีมผู้จัดงานที่เป็นผู้รับเงินค่าบัตรคอนเสิร์ต  จนได้รับผลกระทบ ถูกสอบถามและทวงเงินในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิดเนื่องจากมีชื่อคล้ายกับทีมงานที่มีชื่อว่า “อัญมณี ภักดี” ซึ่งการที่มีผู้นำไปโพสต์ ทำให้ตนเองได้รับผลกระทบและก่อนหน้านี้ทางทีมผู้จัดก็ไม่ได้เข้าไปชี้แจงหรือลบโพสต์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ตนเองจึงไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย แต่ภายหลังทางทีมงานได้ลบโพสต์ออก เรื่องที่เกิดขึ้น จะต้องรอดูว่าจะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือไม่ หากมีก็จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องสิทธิ์

 

นายนวพล พลัดมะลิ ทนายความชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ วิเคราะห์ในประเด็นกำหนดคืนเงินค่าบัตรเข้าชม ที่ทีมผู้จัดกำหนดไว้ในวันที่ 31 พ.ค. ว่า หากทีมผู้จัดยืนยันว่าการยกเลิกเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ได้มีเจตนาหลอกลวงมาตั้งแต่ต้น จะทำให้คดีนี้เป็นคดีฉ้อโกง มีอายุความ 3 เดือน นับแต่วันที่ผู้เสียหายรู้ถึงการฉ้อโกง นั่นหมายความว่าในวันที่ 31 พ.ค. เลยช่วงเวลา 3 เดือนที่ผู้เสียหายจะฟ้องดำเนินคดีได้ แต่หากพิสูจน์ได้ว่า ผู้จัดมีเจตนาไม่จัดงานมาตั้งแต่ต้นและมีการรับเงินค่าบัตรเข้าชม ก็อาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนและอายุความจะยาวกว่านี้มาก

นายนวพล ให้ข้อสังเกตว่าเงินที่ได้จากการจำหน่ายบัตร เมื่อหักกับค่าใช้จ่ายที่กล่าวอ้างว่าจ่ายไปแล้ว ผู้จัดมีเงินหรือกำไรเหลือหรือไม่และมากน้อยเท่าไหร่ เพราะอาจเป็นสิ่งที่บ่งชี้เจตนาได้

related