svasdssvasds

ตร.เดินหน้าทวงคืนที่ดินสร้างโรงพัก สภ.หลีเป๊ะ จากนายทุน

ตร.เดินหน้าทวงคืนที่ดินสร้างโรงพัก สภ.หลีเป๊ะ จากนายทุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการเอาผิดอดีตข้าราชการ 6 นาย ที่ร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบ รุกพื้นที่ สภ.หลีเป๊ะ จาก 18 ไร่ เหลือ เพียง 2 งาน

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่างถึงความคืบหน้าในการทวงคืนที่ดินเกาะหลีเป๊ะ อุทยานแห่งชาติ เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ สำหรับสร้าง สภ.หลีเป๊ะ จาก 18 ไร่ ไปสร้างรีสอร์ทหรู จนทำให้เหลือพื้นที่จริงเพียง 2 งาน จนส่งผลให้ตำรวจกว่า 30 นาย ต้องสร้างเพิงไม้พักอาศัยเป็นการชั่วคราว ว่าจากการเดินหน้าตรวจสอบ ตำรวจพบหลักฐานใหม่ คือพิกัดที่ดินสถานที่เกิดเหตุ แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ตั้งแต่ปี 2493 หลักฐานการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ และคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ระบุให้กรมตำรวจได้รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อย่างถูกต้อง ทำให้พบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดร่วมกันออกเอกสาร สค.1 และ นส.3 มาโดยมิชอบ และยังมีการครอบครองที่ดินเกินกว่าที่ระบุใน สค.1

ตร.เดินหน้าทวงคืนที่ดินสร้างโรงพัก สภ.หลีเป๊ะ จากนายทุน

ซึ่งจากการสอบสวนมีพยานหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานว่า ตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จ โดยการกระทำของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 , 162 (1) และมาตรา 83 แต่เนื่องจากระยะเวลาผ่านมาเนิ่นนานทำให้คดีขาดอายุความ สิทธิการนำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป จึงไม่สามารถดำเนินคดีจากผู้กระทำความผิดได้ แต่จากการสอบสวนมีพยานหลักฐานยืนยันการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่แน่ชัด จึงส่งสำนวนการสอบสวนให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กับอดีตข้าราชการ 9 นาย ประกอบด้วย นายฉลองศักดิ์ เชียรวิชัย อดีตปลัดอาวุโสเมืองสตูล / นายณรงค์ เอกวงศ์ อดีตผู้ช่วยเกษตรจังหวัดฝ่ายวิชาการสตูล / นายสุริยา ลักษโณสุรางค์ อดีตพนักงานที่ดินจังหวัดสตูล / นายอัครพล เชียรวิชัย อดีตปลัดอำเภอเมืองสตูล / นายกิจชัย หอพิสุทธิสาร อดีตผู้ใหญ่บ้าน / และ นายจำลอง ศรีไชย อดีตเจ้าหน้าที่วิชาการเกษตรจังหวัดสตูล เพื่อพิจารณาไต่สวนคดียืนยันว่ามีการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันจะนำไปสู่การยกเลิก สค.1 และเพิกถอน นส.3 และยกเลิกแบบนับจำนวนอายุมะพร้าว และบันทึกการไม่เพิกถอนสิทธิในที่ดิน นส.3 ในแปลงเลขที่ 29 , 33 และ 39

ตร.เดินหน้าทวงคืนที่ดินสร้างโรงพัก สภ.หลีเป๊ะ จากนายทุน

ส่วนการดำเนินคดีกับนายมานิต กวีรัตน์ เจ้าของรีสอร์ท 2 แห่ง ที่สร้างกำแพงบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ให้พนักงานสอบสวนรื้อฟื้นคดีอาญา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ขึ้นมาสอบสวนใหม่ เพื่อส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมให้อัยการพิจารณาดำเนินคดี กับนายมานิต เนื่องจากพบหลักฐานใหม่ อาทิ การนำชี้พิกัดที่ดินผิดสถานที่, แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศผิดพลาด เนื่องจากภายหลังพบว่า พื้นที่พิพาทไม่มีที่อยู่อาศัย, มีการตรวจนับอายุมะพร้าวโดยมิชอบ นอกจากนี้ ยังนำคำพิพากษาศาลฎีกา ระหว่างกรมตำรวจในขณะนั้นกับคู่กรณีที่พิพากษายกฟ้องกรมตำรวจ เนื่องจาก กรมตำรวจได้รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อย่างถูกต้อง มั่นใจ การรื้อฟื้นคดีมีหลักฐานใหม่ สามารถเอาผิดนายมานิตได้

ตร.เดินหน้าทวงคืนที่ดินสร้างโรงพัก สภ.หลีเป๊ะ จากนายทุน

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ตนตรวจสอบ เนื่องจาก มีนายทุนบุกรุกวนอุทยานก่อสร้างโรงแรมและรีสอร์ท และขับไล่ สภ.หลีเป๊ะ รวมถึงบ้านพักตำรวจออกจากพื้นที่ ทั้งที่ สภ.หลีเป๊ะ ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินจากวนอุทยานเมื่อปี 2531 จำนวน 18 ไร่เศษ แต่เหลือที่ทำการของ สภ.หลีเป๊ะ เพียง 2 งานเท่านั้น

related