svasdssvasds

ป.ป.ช. หวั่นคะแนนดัชนีคอรัปชั่นไทย ด้านยุติธรรม&ประชาธิปไตย ลดลง

ป.ป.ช. หวั่นคะแนนดัชนีคอรัปชั่นไทย ด้านยุติธรรม&ประชาธิปไตย ลดลง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประธาน ป.ป.ช. มั่นใจดัชนีคอรัปชั่นไทยดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านแล้ว เกิน 35 คะแนน ยอมรับกังวลคะแนนกระบวนการยุติธรรมและประชาธิปไตยลดลง เพราะต่างชาติ มองรัฐบาลไทยยังมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เชื่อรัฐบาลทราบดีและกำลังให้มีเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคาดหวังคะแนน ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ปัญหาคอร์รัปชันของ ประเทศต่างๆ ทั่วโลก (CPI) ว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการวิเคราะห์เรื่องนี้ใน 9 ดัชนี พบว่ามีแนวโน้มที่บวกขึ้นมากกว่า 35 คะแนน และคาดว่าคะแนนใน 9 ฐาน จะลดลงเพียงแค่ 2 ฐาน คือจะติดในด้านกระบวนการยุติธรรม และความหลากหลายทางประชาธิปไตย

ส่วนที่เหลือมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น หากไม่มีตัวแปรอย่างอื่น ซึ่งตัวเองได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตั้งวอร์รูม เพื่อฟังผลคะแนน และทำคำชี้แจงสำหรับเผยแพร่ให้สื่อมวลชนได้รับทราบในวันพรุ่งนี้

พร้อมชี้แจงว่า คะแนนใน 2 ฐานที่ลดลงเป็นมุมมองของชาวต่างชาติที่อาจไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยของไทย ยังมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของประเทศประชาธิปไตย แม้ขณะนี้บ้านเมืองจะสงบสุข และเชื่อว่ารัฐบาลทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว เพราะเคยประกาศว่าจะคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำกฎหมายลูก ดังนั้น ทาง ป.ป.ช.จึงไม่จำเป็นต้องแจ้งคะแนนใน 2 ฐานนี้ให้แก่รัฐบาลได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม หาก CPI ประเมินดัชนีให้ประเทศไทยได้ต่ำกว่า 35 คะแนน จะต้องนำ ดัชนีทั้ง 9 ตัวมาวิเคราะห์ดูอีกครั้ง ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะทุกด้านมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ความเชื่อมั่น ประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพ เป็นต้น แต่จากที่เจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ก็มีแนวโน้มสูงกว่า 35 คะแนน

related