svasdssvasds

พม.จัดทำ แผนที่ทางสังคม (Social Map)

พม.จัดทำ แผนที่ทางสังคม (Social Map)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ  พม. ได้เล็งเห็นจากปัญหาทางสังคมที่เกิดในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ทั้งเรื่องของความเลื่อมล้ำในสังคม และ การขาดแคลนที่อยู่อาศัย ปัญหาการค้ามนุษย์ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ คนขอทาน และ คนไร้ที่พึ่ง ล้วนเป็นปัญหาที่ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องเข้าไปป้องกัน ดูแล พร้อมทั้งแก้ไขปัญหา ทั้งนี้การแก้ไข จะบรรลุเป้าหมายได้นั้น จำเป็นต้องมีการบูรณาการความร่วมมือ กับ ภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ให้มีความถูกต้อง และ แม่นยำ เพื่อ ที่จะนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในทางการบริหารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจาก ที่ผ่านมาข้อมูลไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ ไม่มีความถูกต้อง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้จัดทำแผนที่ทางสังคม หรือที่เรียกว่า Social Map ระบบการจัดการ เพื่อ เข้าถึงข้อมูลกลุ่มเป้าหมายทางสังคม ซึ่งประกอบด้วยบุคคล 6 ประเภท ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีรายได้น้อย ขอทาน คนไร้ที่พึ่ง และ ผู้ประสบปัญหาทางสังคมขึ้น Social Map

นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือประชารัฐ เพื่อ ยกระดับการเป็นเจ้าภาพด้านสังคมของกระทรวง พม. ให้เป็นแหล่งข้อมูลผู้ประสบปัญหาทางสังคมทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่มีความทันสมัย ซึ่ง ข้อมูลดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารงาน โดยกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบาย Big Data ของรัฐบาล

จากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้มีการประชุมหารือ กับ คณะทำงานด้านฝ่ายจัดเก็บข้อมูล และ พัฒนาระบบแผนที่ทางสังคม เพื่อ การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในหลายพื้นที่ มีการซักซ้อมทำความเข้าใจการจัดเก็บข้อมูล บันทึกข้อมูลรับรองข้อมูล และ ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง

***รับชมคลิป***

related