svasdssvasds

อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน

อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด ธรรมดา ตั้งอยู่ในซอยทางเข้าวัดโสภณ ตลาดมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ร้านนี้ขายมาตั้งแต่ปีพ.ศ 2504 จนถึงทุกวันนี้ สูตรดั้งเดิม ทั้งคุณภาพและรสชาติไม่เคยเปลี่ยน ต้นตำรับจากเมืองจีน เสน่ห์ของก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้านธรรมดาอยู่ที่เนื้อเป็ดนุ่มพอดี สำคัญคือไม่มีกลิ่นสาปแม้แต่น้อย น้ำซุปกลมกล่อม ไม่เน้นหวานและไม่ฉุนกลิ่นเครื่องเทศ เป็นความอร่อยจากธรรมชาติ สมชื่อร้านที่ชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา โดยเฉพาะเลือดเป็ดขายดีมาก เพราะนุ่มหนึบๆอร่อยไม่มีกลิ่น  ส่วนก๋วยเตี๋ยวจะสั่งเป็นเส้น หรือเกาเหลา เนื้อล้วนก็จะได้ทั้งน่องและส่วนอก ในหนึ่งชาม แต่ถ้าชอบเครื่องในเน้นอะไหล่  เช่น เลือด คอ หัว ลิ้น ปีก ตีน ตับ กึ๋น หัวใจ ก็สั่งได้ตามชอบ  หรือจะสั่งเป็นจานรวมๆมาก็อร่อยเลือกได้ ที่ร้านจะทำน้ำเก๊กฮวยไว้บริการ ทางร้านต้มเองทุกวัน ไม่หวานจัด ดื่มแล้วเย็นชุ่มชื่นมาก

อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน อร่อยต้องแชร์ : ก๋วยเตี๋ยวเป็ดธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ต้นตำรับจากเมืองจีน

ประสิทธิ์ เตชะธรรมไกรกุล อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า เป็นรุ่นที่2 ของการสานต่อก๋วยเตี๋ยวเป็ด เพราะเกิดมาก็เห็นพ่อขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดแล้ว เข็นรถขายตามตลาดมาบตาพุด พอปี 2506 ก็เช่าที่เค้าเปิดร้าน กระทั่งเก็บหอมรอมริบ มีเงินซื้อตึกเป็นของตัวเอง ก็ช่วยพ่อขายมาตลอด สูตรที่ใช้พ่อจำมาจากเมืองจีนนำมาปรับ พลิกแพลง ให้เข้ากับความชื่นชอบของคนไทย สมัยก่อนต้องสั่งเป็ดมาสต๊อกไว้เพราะต้องใช้เป็ดที่เราเลือกเอง แต่พอเมืองเจริญขึ้นก็สั่งเป็ดจากพ่อค้าประจำ เคล็ดลับความอร่อย คือการล้างให้สะอาดจะไม่มีกลิ่นสาป ตุ๋นด้วยเครื่องยาจีนนานหลายชั่วโมงเพื่อให้เครื่องยาเข้าไปในเนื้อ เราไม่เน้นกลิ่นฉุน เน้นธรรมชาติ  

ส่วนชื่อร้านธรรมดา มาจากในสมัยนั้น พ.ศ. 2504 เพลง ผู้ใหญ่ลีดังมาก คำว่า หมาน้อยธรรมดา กำลังฮิต พ่อจึงใช้ชื่อ ร้านว่า ธรรมดา ส่วนเลขโต๊ะที่ไปติดอยู่บนเพดาน นั้นก็มาจากการที่พ่อไม่รู้หนังสือ แต่กลับมีความจำดี คิดอะไรไปข้างหน้าตลอด ไม่ยอมล้าหลัง นำสมัยอยู่เสมอ พ่อจึงติดเลขโต๊ะไว้บนเพดาน เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์และมีประโยชน์ตรงที่เวลาเสริฟเวลาสั่งไม่สับสนเพราะเลขโต๊ะถูกล็อคไว้บนเพดาน จะย้ายโต๊ะขยับสับเปลี่ยนไปตรงไหนแต่เลขโต๊ะก็ไม่เปลี่ยน จึงไม่เคยมีคำว่าเสริฟผิดโต๊ะ

ปัจจุบัน ร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดา เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุดแน่นอน ขายตั้งแต่ 11.30 น. -14.00 น. ก็หมดแล้ว เพราะที่ร้านไม่มีลูกจ้าง ทำกันเองสองคนตายาย ตื่นตีห้ามาล้างเป็ด ตุ๋นเป็ด เตรียมของ พอบ่ายๆ ก็ปิดร้านเก็บถ้วยชามล้าง พักผ่อน  ทำเท่าที่มีกำลัง เพื่อให้สูตรก๋วยเตี๋ยวเป็ดไม่สูญหาย จึงทำกันแค่พอเพียง ไม่เหน็ดเหนื่อย แต่มีความสุข  ดังนั้นถ้าใครจะไปพิสูจน์ความอร่อยก็ต้องรีบกันหน่อย ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขาประจำ มากันตรงเวลาเพื่อป้องกันความผิดหวัง เพราะหากมาช้า สิ่งที่ชื่นชอบ เช่นอะไหล่ต่างๆก็จะหมด บางคนมาแล้วเหลือแต่น้ำกับเส้นก็ยังขอให้ได้รับประทาน เพราะความอร่อย ที่พลาดไม่ได้จริงๆ

related