svasdssvasds

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีป้าทุบรถใน 5 ตลาดบริเวณบ้านนั้นมี 3 ตลาดส่อถูกสั่งปิด คือ ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง ตลาดสวนหลวง1 ซึ่งไม่มีใบอนุญาตสร้างอาคารและไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด โดยนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ แถลงข่าว 3 ตลาดนี้ปิดแน่นอน ตั้งแต่ 28 ก.พ.เป็นต้นไป

ขณะที่อีก 2 ตลาดคือ ตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต และ ตลาดยิ่งนรา นั้น มีใบอนุญาตอาคารพาณิชย์ แต่ไม่มีใบอนุญาตตลาด ผอ.เขตประเวศ ได้กล่าวว่า สามารถเปิด ขายไปได้แต่ต้องมีการตีกรอบ

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

ขณะที่ล่าสุดวันนี้(22 ก.พ.) ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ พิธีกรกล่าวว่า มีคนเห็นเจ้าหน้าที่เขตประเวศไปถ่ายภาพป้ายหน้าบ้านป้าทุบรถ นักข่าวจึงเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ได้รับคำตอบว่า ได้รับคำสั่งให้มาถ่ายภาพ เพื่อนำไปตรวจสอบถึงการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่ พิธีกรจึงต่อสายโทรศัพท์สอบถามไปยัง น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ กล่าวว่า "จากกรณีนี้ จะเก็บภาษีป้ายหน้าบ้านได้อย่างไรในเมื่อไม่ได้เป็นการโฆษณา หรือเพื่อการพาณิชย์ เป็นเพียงป้ายที่บอกถึงความเดือดร้อนที่เกิดจากหน่วยงานรัฐแล้วจะมาเก็บภาษีป้ายเพื่ออะไร"

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

เมื่อพิธีกรถามว่าหากมีการเก็บภาษีป้ายจริงจะทำอย่างไร น.ส.บุญศรี กล่าวว่า "ก็ต้องถามกลับไปว่าป้ายนี้เป็นการโฆษณาสินค้าหรือไม่ เพราะป้ายนี้เป็นป้ายที่ประจานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเขตประเวศ เราเดือดร้อน เราร้องเรียนแล้ว แต่เราไม่ได้รับการดูแล สิ่งที่จะได้รับการดูแลนั่นก็คือ การติดป้ายบอกถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น แล้วจะมาเก็บภาษีเพื่ออะไร หากเขาจะเอาคืน ต้องให้สังคมรับรู้ว่า เขากำลังทำร้าย และกลั่นแกล้งประชาชน"

เมื่อพิธีกรถามว่า หากมีการตีกรอบ 2 ตลาดคือตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต และ ตลาดยิ่งนรา ถือว่าเพียงพอแล้วหรือไม่สำหรับการเยียวยา น.ส.บุญศรี กล่าวว่า "ยังถือว่าไม่เพียงพอ เพราะยังมีความไม่ปกติ เนื่องจากนี่คือพื้นที่เพื่ออยู่อาศัย ป้ายทุกป้ายบอกว่านี่คือหมู่บ้าน เสรีวิลล่า แล้วจะเอาการพาณิชย์เข้ามาได้อย่างไร การขออนุญาตจัดสรรที่ดินก็ได้บอกชัดเจนอยู่แล้ว เพราะในใบอนุญาตจัดสรรที่ดินก็ได้บอกชัดเจน ว่า ไม่มีพื้นที่ในการพาณิชย์ ฉนั้นอาคารเพื่อการพาณิชย์ต้องเอาออกไป เขาจะอยู่เพื่ออะไร"

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

พิธีกรถามต่ออีกว่า หากปิดเพียงแค่ 3 ตลาด จะทำอย่างไรต่อไป น.ส.บุญศรี กล่าวว่า "ก็ต้องเรียนให้ผู้ว่าฯกทม.ทราบ และการขอใบอนุญาตก็เป็นการออกเอกสารโดยหน่วยงานของรัฐ ผู้ว่าฯกทม. ก็ทราบดีว่าในเอกสารระบุชัดเจน หมู่บ้านจัดสรรที่ดินจำนวน 289 แปลงแล้วจะเอาส่วนไหนมาทำพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ เอาแปลงไหนทำพื้นที่จอดรถ ระบบาธารณูปโภค ไม่ได้ทำเพื่อการพาณชย์ ประชาชนเดือดร้อนฟ้องร้องมาเกือบ 10 ปี  วันนี้ท่านมารับหน้าที่ ท่านเห็นความเดือดร้อน ท่านใช้อำนาจของท่านที่มีอยู่ในขณะนี้เมื่อเห็นว่ามันไม่ชอบด้วยกฎหมายต้องเอาออกไป"

เมื่อพิธีกรถามว่าหากพ่อค้าแม่ค้าบริเวณนั้นลุกฮือขึ้นมาจะทำอย่างไร น.ส.บุญศรี กล่าวว่า "ต้องแจ้งให้ทราบว่าสิทธิของ พ่อค้าแม่ค้านั้นถูกต้องหรือไม่ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน สิทธิอันชอบธรรมคือเขาต้องออกไป แต่ถ้าเขาไม่ออกนั่นคือสิทธิไม่ชอบธรรม มันเรียกร้องอะไรไม่ได้ ขอให้เข้าใจ ณ จุดนี้ด้วย ว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่เพื่อทำการตลาด แปลกที่หมู่บ้านแห่งนี้มีตลาดมากมาย บางหมู่บ้านมีตลาดเพียงที่เดียวก็ไม่ได้แล้ว ผู้มีอำนาจก็เห็นถึงความไม่ถูกต้อง จะยื้อ 2 ตลาด ในพื้นที่อยู่อาศัยได้อย่างไร"

"ป้าทุบรถ" ยัน! ต้องไม่มีตลาด ขอคืน "ความสุข-สงบ" ให้กับหมู่บ้าน

ชมคลิป

https://www.youtube.com/watch?v=rnt9eDtbpNI

related