svasdssvasds

พายุฝนพ่นพิษ! หนึ่งชั่วโมงซัดยางเละ5พันต้น เสียหายหลายล้าน

พายุฝนพ่นพิษ! หนึ่งชั่วโมงซัดยางเละ5พันต้น เสียหายหลายล้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 23 ก.พ.61 นายขุนไกร สุขสุมิตร นายอำเภอโพนสวรรค์ จ.นครพนม ยังคงระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารจาก มทบ.210 นครพนม ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และ ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาพายุฝนหลงฤดู เนื่องจากเป็นพื้นที่อำเภอที่ได้รับผลกระทบหนักสุด มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ รวม 4 ตำบล 22 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายรวม 320 หลังคาเรือน พังเสียหายหนักสุดรวม 20 หลังคาเรือน โรงเรียนอีก 2 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการดุแล เร่งซ่อมแซมช่วยเหลือเบื้องต้น

นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าสวนยางพาราของเกษตรกรได้รับความเสียหายอย่างหนักกว่า 300 ไร่ มีต้นยางหักโค่น เสียหายมากกว่า 5,000 ต้น เกษตรกรเดือดร้อนกว่า 150 ราย ส่วนใหญ่เป็นต้นยางที่มีอายุเกินกว่า 10 ปี และสามารถกรีดยางได้ทั้งหมด สร้างมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ด้าน นายชุมพล แย้มวิจิตรจรรยา อายุ 51 ปี เกษตรอำเภอโพนสวรรค์ เปิดเผยว่า ภัยธรรมชาติครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมา แนวทางการช่วยเหลือจะมีการช่วยเหลือดังนี้

สำหรับเกษตรกรที่เป็นสมาชิก องค์การสวนยาง หากได้รับความเสียหาย 20 ต้นขึ้นไป รับ 3,000 บาทต่อราย

ส่วนกรณีไม่ได้เป็นสมาชิก องค์การสวนยาง หรือหากไม่เข้าหลักเกณฑ์ทั้งสอง จะได้รับการช่วยเหลือจากเงินทดรองราชการ แต่ต้องเป็นความเสียหายแบบสิ้นเชิง เป็นเงินประมาณ 1,690 บาท ต่อไร่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า อาจไม่คุ้มค่า แต่ทางราชการพยายามหาทางช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ขณะที่ น.ส.พัชรินทร์ กฐินสมมิตร์ อายุ 31 ปี เกษตรกรชาวสวนยาง ยอมรับว่า พายุฝนครั้งนี้หนักมาก มาแค่ชั่วโมงเดียว ต้นยางพาราในสวนหักโค่นไปกว่า 1,000 ต้น เห็นแล้วน้ำตาแทบร่วง เพราะต้นยางอายุมากกว่า 10 ปี ทั้งหมด กำลังให้ผลผลิตทุกวัน ยิ่งในช่วงนี้ราคายางพารายิ่งตกต่ำ และยังมาเจอภัยธรรมชาติซ้ำเติมอีกจนขาดทุนหนัก ถึงแม้ทางภาครัฐจะช่วยเหลือเยียวยา แต่ยืนยันว่าไม่คุ้มค่า เพราะมูลค่าความเสียหายสูง แต่ต้องทำใจเพราะเป็นภัยธรรมชาติ

related