svasdssvasds

อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์

อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เนื้อไก่ชิ้น คลุกด้วยเครื่องเทศและเครื่องแกง นำบรรจุใส่ลงไปในกระบอกไม้ไผ่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว เคาะให้แน่นแล้วอุดด้วยใยมะพร้าว ก่อนนำไปย่างด้วยเตาถ่านอ่อน ภายในร้านค้าชุมชนในจุดเล่นน้ำ ท่าน้ำวังหิน ม.17 บ้านสวนกล้วย ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ฯ ซึ่งเป็นเมนูแปลกอีกหนึ่งจุดขายของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้ ที่นักท่องเที่ยวไปแล้วต้องตามหารับประทาน

อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์ อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์ อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์

โดยนายเอกราช ราชรักษ์ อายุ 29 ปี ผู้คิดค้นเมนูประยุกต์ ไก่กระบอก เล่าว่า เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สีแดง เป็นที่ตั้งของค่ายคอมมิวนิสต์ 357 ก่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลง คนที่เคยเป็นคอมมิวนิสต์ ก็ปรับเปลี่ยนอาศัยอยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่ยุคหลังคอมมิวนิสต์ และยังคงมีการสืบทอดการปรุงอาหารด้วยกระบอกไม้ไผ่มาจนถึงปัจจุบัน จึงมองว่าควรนำของที่มีในชุมชนมาสร้างประโยชน์เพิ่มในการดึงดูดนักท่องเที่ยวประกอบกับในพื้นที่ มีไม้ไผ่อยู่จำนวนมาก จึงเกิดเมนู ไก่กระบอก ให้คนภายนอกได้ลิ้มรสชาติและเอกลักษณ์หนึ่งของพื้นที่แห่งนี้

อร่อยต้องแชร์ : ไก่กระบอก อาหารประยุกต์จากยุคคอมมิวนิสต์

สำหรับเมนูไก่กระบอก รสชาติคล้ายห่อหมกผสมคั่วกลิ้ง เมื่อนำเข้าปากจะได้กลิ่นหอมของเครื่องเทศและใบมะกรูด เสริฟพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ และน้ำมะพร้าวในกระบอกไม้ไผ่ รับประทานใต้ร่มไม้ริมลำธารที่แม่ค้าจัดเตรียมไว้ให้ เสริมสร้างบรรยายในการผ่อนของครอบครัวในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี ใครที่้ไปเที่ยวท่าน้ำวังหิน ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ฯ อย่าลืมแวะรับประทาน แต่ถ้าไปช้าอาจจะหมดก่อนเพราะทำจำนวนจำกัดเพียงแค่ 20 กระบอกต่อวันเท่านั้น แต่ถ้าหากสั่งใหม่ก็รอประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

related