svasdssvasds

แพทย์ไขข้อข้องใจ! ห้างฯเคลื่อนย้ายร่าง "พล.ต.อ.สล้าง"

แพทย์ไขข้อข้องใจ! ห้างฯเคลื่อนย้ายร่าง "พล.ต.อ.สล้าง"

แพทย์ไขข้อข้องใจของห้างฯเคลื่อนย้ายร่าง "พล.ต.อ.สล้าง" หลักการทั่วไปการช่วยเหลือนอกโรงพยาบาลมีข้อกำหนดหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของเหตุการณ์นั้นๆ แต่การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทีมต้องผ่านการฝึกฝนพอสมควร

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ พลัดตกจากที่สูงจนเสียชีวิตในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ พนักงานสอบสวนสภ.ปากเกร็ด จึงเดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่เกิดเหตุ พบว่าได้มีเจ้าหน้าที่ของห้างฯนำตัวส่ง รพ.ชลประทานแล้วนั้น จากเหตุการณ์นี้มีคำถามตามมาอีกมามายโดยมีการกล่าวถึงการเคลื่อนย้ายร่างของ พล.ต.อ.สล้าง ว่าร่างตกลงมาแล้วเสียชีวิตทันทีหรือไม่ แล้วถ้าเสียชีวิตทันทีต้องรอตำรวจหรือไม่ หากยังไม่เสียชีวิตวิธีปฎิบัติต่อร่าง พล.ต.อ.สล้าง ควรจะเป็นอย่างไรในหลักวิชาการ

วันนี้( 26 ก.พ.) ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซท์ไทยแลนด์ นพ.ศรัทธา ริยาพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า "ตามหลักหากเสียชีวิตทันที ต้องรอตำรวจ เพราะเป็นเรื่องของการชันสูตรหลักฐานทางคดี และเป็นภาคบังคับของกฎหมาย

เมื่อพิธีกรถามว่า หากสมมุติว่า ขณะที่ตกถึงพื้นยังยังไม่เสียชีวิตทันที โดยหลักวิทยาศาสตร์ฉุกเฉินนั้นจะต้องปฎิบัติต่อร่างของ พล.ต.อ.สล้าง อย่างไร นพ.ศรัทธา กล่าวว่า "ขออนุญาตตอบหลักการทั่วไป คือการช่วยเหลือนอกโรงพยาบาลนั้นมีข้อกำหนดหลายอย่าง ผมไม่สามารถบอกได้ว่า ณ ตอนไหนใครทำถูกทำผิดเพราะผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ หากเราเจอคนไข้ลักษณะฉุกเฉินเช่นนี้ขั้นแรก ต้องโทรตามรถพยาบาล หรือ1669 และทีมเข้าช่วยเหลือจะต้องผ่านการฝึกมาพอสมควร เพราะคนไข้ในลักษณะนี้สิ่งที่ต้องเป็นห่วงคือกระดูกต้นคอ และกระดูกไขสันหลัง โดยทีมที่เข้ามาจะทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยวิธีที่ถูกต้อง และนะตัวคนไข้ส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด"

เมื่อพิธีกรถามว่า จากการที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายร่างของ พล.ต.อ.สล้าง เป็นวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่ นพ.ศรัทธา กล่าวว่า "หากตอบโดยหลักการณ์คือไม่ถูกต้อง แต่อย่างที่แจ้งตั้งแต่ต้นว่าเราจะตัดสินเรื่องนี้โดยที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ไม่ได้ มันมีข้อจำกัดอยู่ครับเพราะจากกรณีนี้ต้องการผู้เชี่ยวชาญในการเคลื่อนย้าย แต่หาก ณ ขณะนั้นไม่มีเลยหรือต้องการความช่วยเหลืออีกนาน เขาอาจหวังดีในการนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ตรงนี้ตอบยากครับ ว่า ใครถูกใครผิด แต่หากพูดถึงเคสเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บหนักโดยการใช้ผ้าดำคลุมแล้วยกนั้นถือว่าไม่ถูกต้องตามหลักการณ์ครับ มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง"

พิธีกรกล่าวว่า เราคงได้แค่การตั้งข้อสังเกตุไว้คงสรุปไม่ได้

 

related