svasdssvasds

"กรมบัญชีกลาง" เตรียมทบทวนโยกวงเงิน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

"กรมบัญชีกลาง" เตรียมทบทวนโยกวงเงิน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

อธิบดีกรมบัญชีกลาง ยอมรับ เตรียมทบทวนการใช้เงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ตรงกับความจำเป็นใช้เงิน หลังพบว่าการใช้สำหรับเดินทางน้อยมาก แต่ใช้ซื้อสินค้าร้านธงฟ้าล้นเป้าทุกเดือน

 

วันนี้( 26 ก.พ.) นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ใช้เงินในบัตรได้ตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว พบว่า การใช้เงินสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟ และ บขส. ใช้เงินรวมต่อเดือนไม่ถึง 20 ล้านบาท จากงบที่ตั้งไว้ 50 ล้านบาทต่อเดือน แต่วงเงินที่เตรียมไว้สำหรับการซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐมีการใช้เงินเต็มวงเงินทุกเดือนที่ 3,100 ล้านบาท

พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการนี้ นำเข้ารายงานที่ประชุมคณะกรรมการประเมินผลโครงการฯในเร็วๆ นี้เพื่อทบทวนว่าควรโยกเงินช่วยเหลือให้ตรงกับความต้องการของผู้มีรายได้น้อยหรือไม่

กรมบัญชีกลางได้แจกบัตรสวัสดิการให้ผู้มีรายได้น้อยแล้ว 95% จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 11.4 ล้านคน แต่ในจำนวนของผู้ลงทะเบียนไว้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 83,000 คน  ยังเหลือบัตรที่ยังแจกไม่หมดอีกประมาณ 5 แสนใบ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าการทบทวนโยกเงินสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในบัตรให้ตรงกับความต้องการใช้เงิน จะเกิดขึ้นหลังจากการดำเนินการในเฟส2 หลังฝึกอาชีพ และเพิ่มวงเงินการซื้อสินค้าให้อีก 100-200 บาทเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อน

related