svasdssvasds

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

ชาวบ้าน 2 ฝั่งโครงการรถไฟทางคู่โคราช สะท้อนความเดือดร้อน สอดคล้องจดหมาย พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค วอนรัฐบาลสนใจแก้ปัญหาประชาชนอย่างจริงจัง อย่าให้ชีวิตสูญเปล่า

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ พลัดตกจากชั้น 7 ห้างดังแห่งหนึ่งใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เสียชีวิตคาที่ โดยได้เขียนจดหมายลาตายไว้ ซึ่งกล่าวถึงการคัดค้านโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ที่มีปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะปัญหาความไม่ปลอดภัยและความไม่สะดวกสบายของประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบข้างทางรถไฟทางคู่ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

ล่าสุด วันนี้ (26 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชน หลังจากมีการเปิดเผยข้อความในจดหมายลาชองพล.ต.อ.สล้าง บุญนาค พบว่าในชุมชนทุ่งสว่าง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ 2 ข้างทางรถไฟเดิมที่กำลังมีโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ระหว่างชุมทางสถานีรถไฟจิระ-ขอนแก่น และได้สอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ปรากฏว่าประชาชนหลายคน ไม่เห็นด้วยกับการสร้างรถไฟทางคู่ ที่ต้องมีการปิดกั้นถนนข้ามทางรถไฟที่มีอยู่เดิม จนกลายเป็นการตัดขาดชุมชน 2 ฝั่งโดยสิ้นเชิง

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

นางทองย้อย มุ่งจีนกลาง อายุ 59 ปี ชาวชุมชนทุ่งสว่าง เปิดเผยว่า ตนเองอาศัยอยู่ในชุมชนทุ่งสว่างมาตั้งแต่เกิด ซึ่งบริเวณนี้ก็จะมีทางรถไฟรางเดี่ยวมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยยังคงมีถนนตัดผ่านสามารถข้ามทางรถไฟไปมาหาสู่กันได้ทั้ง 2 ชุมชนที่อยู่ 2 ฝั่งข้างทางรถไฟ ซึ่งในอดีตนนั้นก็ยังไม่มีไฟสัญญาณข้ามทางรถไฟ จึงทำให้บริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุ คนถูกรถไฟชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา จึงได้มีไฟสัญญาณไฟมาติดตั้ง ซึ่งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุน้อยลง ดังนั้นชาวบ้านจึงได้สร้างศาลพระภูมิ เพื่อไว้สำหรับเซ่นไหว้ให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตเหล่านั้น ต่อมาปีนี้ได้มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ตัดผ่านเข้ามา ซึ่งตามแบบก็ต้องปิดถนนข้ามทางรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย ทำให้เป็นการตัดขาดชุมชนทั้ง 2 ฝั่งข้างทางโดยสิ้นเชิง

ถึงแม้ว่าจะมีการออกแบบสร้างสะพานเกือกม้าเพื่อให้ประชาชนขับรถข้ามไปได้ แต่วิถีชีวิตของชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นคนเฒ่า คนแก่ ที่เคยเดินข้ามไปมาหาสู่กัน ก็จะไม่มีอีกแล้ว พระสงฆ์จากวัดทุ่งสว่าง ก็จะไม่สามารถข้ามไปบิณฑบาตอีกฝั่งได้ เพราะการจะข้ามไปได้ต้องใช้รถขับขึ้นไปบนสะพานเกือกม้าอย่างเดียวเท่านั้น จึงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้ทราบข่าวการฆ่าตัวตายของ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค ก็ทำให้รู้สึกสลดใจ ที่ท่านได้มองเห็นความทุกข์ยากของชาวบ้าน 2 ข้างทางรถไฟ จึงอยากให้สังคมได้หันมามอง และอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อย่าให้ท่านต้องเสียชีวิตเปล่าเลย

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

ด้านนางสายยวน แบกกระโทก อายุ 63 ปี ชาวชุมชนหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเองก็อาศัยอยู่ริมทางรถไฟที่กำลังมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างครั้งนี้มาก เพราะจะไม่สามารถติดต่อญาติ พี่ น้อง ที่อยู่อีกฝั่งได้สะดวกเหมือนเช่นเคย ตอนนี้ตนเองก็แก่มากแล้ว และไม่มีรถยนต์ที่จะขับไปมาหาสู่กันได้เหมือนคนอื่น จึงอยากให้รัฐบาลได้มองเห็นความเดือดร้อนของประชาชนบ้าง

โดยหวังว่าการสละชีวิตของ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาตรวจสอบ และช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน 2 ฝั่งข้างทางรถไฟบ้าง

"ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง" "ชาวโคราช" สะท้อนความเดือดร้อนรถไฟทางคู่ คล้องจม. "สล้าง"

related