svasdssvasds

คุกยกขบวน! ทนายชี้ช่องกม.ป้าทุบรถ'ตลาด-เขต'รู้เห็นเป็นใจ

คุกยกขบวน! ทนายชี้ช่องกม.ป้าทุบรถ'ตลาด-เขต'รู้เห็นเป็นใจ

'อนันต์ชัย'ยัน ตลาด-เขตฯ รู้เห็นเป็นใจ ฟันธง!แค่กฎหมายจัดสรรก็เล่นงานได้ยกขบวน

วันที่ 26 ก.พ.61 นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความอิสระ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ ว่า สาเหตุที่ตนได้มาเป็นทนายว่าความให้แก่ครอบครัวแสงหยกตระการนั้นคือ ทางทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้ติดต่อตนมาเพื่อขอสัมภาษณ์กรณีดังกล่าว ซึ่งตนก็ปฏิเสธไปเพราะไม่ชอบการวิจารณ์ แต่หากเป็นการให้ความรู้ประชาชนว่า "หมู่บ้านจัดสรรสามารถเปิดตลาดได้หรือไม่" ตนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า ซึ่งทางทีมงานก็เห็นด้วย จึงนัดตนมาที่สตูดิโอ เมื่อมาถึงตนได้พบกับครอบครัวแสงหยกตระการจึงพูดคุยแนะนำซึ่งกันและกัน เนื่องจาก ตนค่อนข้างมีความรู้ความเชี่ยวชาญในข้อกฎหมายด้านนี้และเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้หลายหมู่บ้าน

โดยตนได้บอกทั้ง 2 ป้าไปว่า ที่ทั้ง ผู้ว่าฯกทม. และผอ.เขตประเวศ พูดมานั้นผิดทุกข้อ และยังทำให้ประชาชนสับสน พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า หมู่บ้านจัดสรรเมื่อมีการยื่นขอจัดสรรวางผัง โครงการจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการจัดสรร ซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงาน และผังจัดสรรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากระบุมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เช่น ยื่นขอจัดสรรที่ดินเพื่อสร้างบ้านเดี่ยว 2ชั้น แต่จะมาเปลี่ยนเป็น 3 ชั้น หรือ 4 ชั้น ไม่ได้ ยิ่งหากขอเปลี่ยนเป็นอาคารพาณิชย์ หรือ เชิงพาณิชย์ ยิ่งไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และหากใครเป็นผู้อนุมัติสามารถติดคุกได้เลยทันที

ขณะที่ความยืดเยื้อของทั้ง 2 คดี ที่ครอบครัวแสงหยกตระการฟ้องร้องนั้น ด้วยเพราะคดีที่ 1 เป็นเรื่องของการฟ้องร้องตลาด ซึ่งเดิมที ศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน แต่เมื่อเรื่องขึ้นไปยังศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองกลางก็ม่ได้เรียกเจ้าของตลาดมาเป็นคู่กรณีร่วม ศาลปกครองครองสุดจึงสั่งทบทวนใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

ส่วนคดีที่ 2 เป็นเรื่องสาธารณสุข ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยคุณป้ายื่นฟ้องทางผู้ว่าฯกทม. และ ผอ.เขตประเวศ (ณ ขณะนั้น) ซึ่งศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามเจ้าของตลาดกระทำการใดๆ ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ 3 ป้า ทั้งนี้ คดีนี้จะมีการนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 2 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ตนอยากเรียนว่ามีการยักคิ้วหลิ่วตาระหว่างเจ้าของตลาด และ เขตฯ หรือเรียกได้ว่า มีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งหากถ้าป้าเอาจริง ก็จะทำให้หลายคนต้องติดคุก และที่ ผู้ว่าฯกทม. และ ผอ.เขตประเวศ รวมถึง ใครต่อใครยังเข้าใจว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถเปิดตลาด หรือ เปิดประกอบการพาณิชย์ได้ ตนยืนยันว่า อย่างไรก็เปิดไม่ได้ พร้อมท้าให้ไปถามนักวิชาการกรมที่ดินซึ่งก็จะได้รับคำตอบว่า เมื่อมีการอนุมัติให้ทำอะไรในที่ดินแปลงนั้นแล้วก็จะไม่สามารถเปลี่ยรแปลงอะไรได้เลย

ทั้งนี้ นายอนันต์ชัย ยืนยันว่า ทางหมู่บ้านเสรีวิลล่า ได้ขออนุญาตจัดสรรตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 286 ซึ่งตนก็ขอแจ้งแก่ ผู้ว่าฯกทม. และ ผอ.เขตประเวศ ว่า สิ่งที่กระทำผิดอยู่คือสิ่งที่ผิด จึงต้องปรับปรุงแก้ไขโดยดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตตลาดที่ กทม.ออกใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ไป พร้อมกันนี้ ถ้าคุณป้าต้องการแจ้งเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ก็สามารถกระทำได้ แต่เพียงกฎหมายจัดสรรอย่างเดียวก็สามารถทำให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนติดคุกได้หมดแล้ว

ท้ายที่สุด นายอนันต์ชัย กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. และ นายธนะสิทธิ์ เมธพันธุ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ คนปัจจุบัน ไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่คุณป้าฟ้องร้อง แต่เมื่อทราบว่าผิดแล้วยังปล่อยให้เกิดการกระทำผิดต่อไปก็จะโดนข้อหาเพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมา 3 ป้าต่อสู้ด้วยตนเองมาโดยตลอด ตนทำหน้าที่เพียงให้การชี้แนะเท่านั้น

related