svasdssvasds

ผวา!ผีแม่ม่ายทำหุ่นฟางแก้เคล็ดหลังชาวนครพนมป่วยตายไร้สาเหตุ

ผวา!ผีแม่ม่ายทำหุ่นฟางแก้เคล็ดหลังชาวนครพนมป่วยตายไร้สาเหตุ

แตกตื่นทั้งหมู่บ้าน แห่ทำหุ่นฟาง ปลัดขิก ลือผีแม่ม่ายอาระวาด ชาวบ้านเผยเป็นความเชื่อ หลังมีชาวบ้านเจ็บป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ

วันที่ 26 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังมีข่าวว่าชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หนองเทาใหญ่ อ.ปลาปาก จ.นครพนม พากันแตกตื่นเชื่อว่า มีผีแม่ม่ายอาละวาดทำให้มีชาวบ้าน ในพื้นที่เจ็บป่วยเสียชีวิต ไม่ทราบสาเหตุมาแล้วหลายราย ทำให้ชาวบ้านพากันแก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณ ด้วยการทำหุ่นฟาง สวมชุดแดง และมีปลัดขิก หรือทำสัญลักษณ์เป็นอวัยวะเพศชาย ไว้หน้าบ้านถือเป็นพิธีแก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณแทบทุกหลัง ผวา!ผีแม่ม่ายทำหุ่นฟางแก้เคล็ดหลังชาวนครพนมป่วยตายไร้สาเหตุ เบื้องต้นจากการสอบถามชาวบ้าน เชื่อกันว่า หุ่นฟางที่ทำขึ้นเป็นความเชื่อในการแก้เคล็ดของชาวบ้าน หลังลือกันว่า มีผีแม่ม่ายอาละวาดทำให้คนในหมู่บ้าน เจ็บป่วย ล้มตาย ไม่ทราบสาเหตุมาต่อเนื่อง 4 -5 ราย ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และนำเอาประเพณีความเชื่อมาแก้เคล็ด ซึ่งแต่โบราณเชื่อว่า ผีแม่ม่าย จะชอบเอาชีวิตชาวบ้านเป็นชาย หากมีการแก้เคล็ดทำหุ่นฟาง เพศชายไว้หน้าบ้าน จะช่วยได้ พอชาวบ้านทราบข่าว ต่างพากันทำเพื่อความสบายใจ

ผวา!ผีแม่ม่ายทำหุ่นฟางแก้เคล็ดหลังชาวนครพนมป่วยตายไร้สาเหตุ ด้าน นางนงค์ แสงวงศ์ กล่าวว่า สำหรับการทำหุ่นฟางไล่ผีแม่ม่าย เป็นประเพณีความเชื่อของชาวบ้าน ทำมาแต่โบราณ เมื่อชาวบ้านเจ็บป่วย ล้มตาย ส่วนหนึ่งจะเชื่อกันว่า มาจากผีสาง หรือเกิดเรื่องร้ายในหมู่บ้าน ชาวบ้านจะมีพิธีกรรมความเชื่อ คือ การทำหุ่นฟาง ที่มีปลัดขิก เป็นอวัยวะเพศชายด้วย เป็นการขับไล่ เช่นเดียวกับในหมู่ บ้าน ช่วงเดือนที่ผ่านมา มีคนเจ็บป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ ตามความเชื่อโบราณเชื่อว่า มีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับชาวบ้าน เชื่อกันว่าผีแม่ม่ายอาละวาด จึงพากันทำหุ่นฟางแก้เคล็ด ตามความเชื่อแต่โบราณ ส่วนใครจะทำหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเชื่อ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ทำไว้เพื่อความสบายใจ ถือเป็นประเพณีความเชื่อที่สืบทอดมาแต่โบราณ ทำไว้ไม่เสียหาย ผวา!ผีแม่ม่ายทำหุ่นฟางแก้เคล็ดหลังชาวนครพนมป่วยตายไร้สาเหตุ

related