svasdssvasds

ตม.รับมือผู้โดยสารล้นโถงสนามบินภูเก็ต เหตุซ่อมรันเวย์

ตม.รับมือผู้โดยสารล้นโถงสนามบินภูเก็ต เหตุซ่อมรันเวย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 26 ก.พ.61 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผบก.ตม.2 ในฐานะโฆษกบก.ตม.2 เผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. บก.ตม.2ได้รับรายงานจากพ.ต.ท.วัชรพล กาญจนกันทร รองผกก.ปรท.ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต แจ้งว่าบริเวณทางเข้าโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ สนามบินภูเก็ต มีปริมาณผู้โดยสารล้นโถงเป็นแถวยาวหนาแน่นออกมาด้านนอก เกรงว่าจะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางด่านตมสนามบินภูเก็ต จึงขอชี้แจงทำความเข้าใจว่า การท่าอากาศยานภูเก็ตได้ปิดซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยทางอากาศยาน โดยจะปิดซ่อมวันละ 5 ชั่วโมง เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-27 ก.พ. ในช่วงเวลา 02.00-07.00 น.ของแต่ละวัน ซึ่งจะมีเที่ยวบินได้ที่รับผลกระทบจำนวน 66 เที่ยวบิน (เข้า-ออก) เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัวจากเดิม 21 สายการบิน

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวอีกว่า สายการบินจะเริ่มเปิดให้ผู้โดยสารทำการเช็กอินตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยมีจำนวนผู้โดยสารที่ตกค้างจากการเปลี่ยนแปลงเวลาเที่ยวบินจำนวนมาก มีตัวเลขเมื่อวันที่ 26 ก.พ. จำนวน 5,481 คน ซึ่งเกินกว่าพื้นที่ห้องโถงตรวจหนังสือเดินทางขาออกที่รองรับได้ประมาณ 640 คน ส่งผลให้เกิดภาพความหนาแน่น ล้นออกมาด้านนอก ทางด่านตม.ทอ.ภูเก็ต มิได้นิ่งนอนใจ จึงเร่งจัดกำลังเจ้าหน้าที่รองรับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง เพื่อเร่งรัดระบายผู้โดยสารที่เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน จนสามารถระบายผู้โดยสารเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วและไม่กระทบกับความมั่นคงปลอดภัยได้ในเวลาประมาณ 08.30 น.

พ.ต.อ.เชิงรณ เผยต่อว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 มีความห่วงใยในสถานการณ์ที่มีปริมาณเที่ยวบินขึ้นลงในช่วงเวลาใกล้เคียงกันสะสมหนาแน่น ไม่สมดุลกับปริมาณช่องตรวจ ทั้งที่สุวรรณภูมิและภูเก็ต เบื้องต้นได้กำหนดมาตรการเข้มสั่งกำชับให้ตม.ทุกสนามบิน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่าย เสริมเพิ่มเติมเพื่อช่วยเร่งรัดระบายผู้โดยสารในช่วงเวลาที่หนาแน่น และให้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ การท่าอากาศยานภูเก็ต สายการบิน เพื่อรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าว และทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสาร และประชาชนรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในระยะยาวจะหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อเร่งเตรียมความพร้อมในการบูรณาการร่วมกันแบบครบทั้งระบบ ตั้งแต่บนอากาศยาน จนถึงโครงสร้างและการบริหารจัดการภาคพื้น โดยเฉพาะการรับมือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงอีกไม่ถึง 2 เดือน เบื้องต้นจึงขอประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าหรือออกประเทศ ที่สนามบินภูเก็ต จัดเตรียมความพร้อมของเอกสารการเดินทาง ให้ครบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เสียเวลา ในการเข้ารับการตรวจ ตามมาตรฐานความมั่นคงสากลต่อไป

related