svasdssvasds

เช็กอิน : ไหว้พระธาตุกลางน้ำโขงวันมาฆบูชา

เช็กอิน : ไหว้พระธาตุกลางน้ำโขงวันมาฆบูชา

พระธาตุกลางน้ำที่จมอยู่ในแม่น้ำโขงโผล่สูงกว่า 4 เมตร ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะในวันมาฆบูชา ในขณะที่ทางชุมชน ได้มีเรือไว้บริการล่องไปนมัสการถึงองค์พระธาตุอย่างใกล้ชิด

ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนทำให้ขณะนี้มีระดับต่ำกว่า 2 เมตรซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำมาก ทำให้ฐานของพระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ในเขตชุมชนวัดธาตุ เทศบาลเมืองหนองคาย โผล่พ้นน้ำแล้วกว่า 4 เมตร ให้พุทธศาสนิกชนทั้งไทย และลาว ได้สักการะอย่างใกล้ชิดในวันมาฆบูชา โดยทางชุมชนจะมีเรือไว้บริการล่องไปนมัสการ ถึงองค์พระธาตุ คิดค่าบริการคนละ 20 บาท นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองหนองคาย ยังได้ติดตั้งโป๊ะแพไว้ให้ ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ลงไปสักการะพระธาตุกลางน้ำและปล่อยปลา ซึ่งขณะนี้ได้มีพุทธศาสนิกชน นำผ้าไปห่มองค์พระธาตุกลางน้ำและนำธงสีไปปักไว้บนฐานขององค์พระธาตุกลางน้ำที่โผล่ขึ้นเหนือน้ำ นอกจากจะเป็นการสักการะแล้ว ยังให้เรือที่สัญจรไปมาได้มองเห็นองค์พระธาตุอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ ในเวลากลางคืน

[gallery columns="2" size="medium" ids="206055,206054,206053,206052"]

พระธาตุกลางน้ำ เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยและชาวลาว

พระธาตุกลางน้ำหรือพระหล้าหนอง เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ ตามตำนานอุรังคธาตุ ตามหนังสือประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกไว้ว่า พระธาตุเมืองหนองคายได้พัง เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390 และปัจจุบันตลิ่งได้ถูกน้ำโขง กัดเซาะ จนไปอยู่กึ่งกลางแม่น้ำโขง

การที่องค์พระธาตุจมลงในแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้ร่วมกับชาวหนองคาย จัดทำโครงการก่อสร้างองค์พระธาตุกลางน้ำจำลอง และบรรจุชิ้นส่วนพระธาตุองค์จริงเข้าไปไว้ข้างใน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้มีการก่อสร้างเขื่องป้องกันตลิ่ง เพื่อป้องกันน้ำโขงกัดเซาะ จนพังทลายอีก

พระธาตุกลางน้ำ เป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองคายและชาวลาว ในแต่ละปีชุมชนวัดธาตุ และชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย พร้อมใจจัดงานเกี่ยวกับ พระธาตุกลางน้ำ ขึ้นทุกปี คือประเพณีบุญเดือน 3 วันมาฆบูชา , งานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 6 , พิธีบวงสรวง องค์พระธาตุฯ และการแข่งขันเรือยาววันออกพรรษา

related