svasdssvasds

อร่อยต้องแชร์ : โหย๋ยเป็ด สูตรดั้งเดิมจากเวียดนาม

อร่อยต้องแชร์ : โหย๋ยเป็ด สูตรดั้งเดิมจากเวียดนาม

โหย๋ยเป็ด อาหารชื่อแปลกที่มีขายในจังหวัดหนองคาย จากอาหารดั้งเดิมของชาวเวียดนาม ที่ใช้เนื้อสุนัขในการทำ ปัจจุบันถูกประยุกต์ใช้เป็ดแทน และหากินยากมาก

ร้านลาบเป็ดในจังหวัดหนองคาย มีหลายร้าน แต่ร้านที่มีเอกลักษณ์ของตนเองมีอยู่เพียงไม่กี่ร้าน ร้านกนกวรรณลาบเป็ด หรือที่คนในหมู่บ้านเรียกว่าร้านลาบเป็ดบ้านภู่ ตั้งอยู่เลขที่ 104 หมู่ 5 บ้านภู่ ต.วัดธาตุ อ.เมือง จังหวัดหนองคาย เป็นร้านที่อยู่ในหมู่บ้านห่างจากตัวจังหวัดหนองคาย ประมาณ 16 กม. ถือเป็นร้านลาบเป็ดที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง เปิดมานานกว่า 20 ปี นอกจากจะขายลาบเป็ด ต้มเป็ด และทอดเป็ด เช่นเดียวกับร้านอื่น ๆ แล้ว ยังมีโหย๋ยเป็ด สูตรดั้งเดิม ที่ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของร้านและ เป็นร้านลาบเป็ด เพียงหนึ่งเดียว ที่ทำโหย๋ยเป็ดขาย ทำให้แต่ละวันมีลูกค้าจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่อยู่ ในจังหวัดหนองคาย เดินทางออกมารับประทานอาหารที่ทำจากเป็ด โดยเฉพาะโหย๋ยเป็ดกันเป็นจำนวนมาก

[gallery columns="2" size="medium" ids="206425,206426,206427,206428"]

โหย๋ย สูตรเดิมใช้เนื้อสุนัขมาทำ

นายสุวิท โยคันชัย เจ้าของร้าน บอกว่า ชื่อร้านกนกวรรณลาบเป็ด เป็นชื่อของลูกสาว แรก ๆ ก็ขายลาบเป็ด ต้มเป็ด และทอดเป็ด เช่นเดียวกับร้านลาบเป็ด ที่เปิดขายกันทั่วไป แต่เนื่องจากตนเป็นคนที่ชอบ รับประทานโหย๋ย ซึ่งปกติจะใช้เนื้อสุนัขมาประกอบเป็นอาหาร ซึ่งตนได้สูตรเด็ดของการทำโหย๋ยมาจาก ชาวเวียดนาม แต่หลังจากที่มีการห้ามฆ่าสุนัข และ หาสุนัขไม่ได้ ตนจึงทำโหย๋ยจากเนื้อชนิดอื่น ประกอบกับ ร้านของตนขายลาบเป็ดอยู่แล้ว จึงได้นำเป็ด มาลองทำ โหย๋ย ดูปรากฏว่ามีรสชาติดี อร่อย เนื้อนุ่ม  จากนั้น ก็ได้ทำเมนูโหย๋ยเป็ด ขายควบคู่กับอาหารที่ทำจากเป็ด เมนูอื่นๆที่ทางร้านขายอยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าที่ได้ รับประทาน ต่างติดใจ ทำให้แต่ละวันต้องใช้เป็ดในการทำอาหาร 5 – 10 ตัว แต่ลาบเป็ดก็ยังเป็นเมนูที่ขายดีที่สุดอยู่ เนื่องจาก โหย๋ยเป็ดนั้นไม่ได้ทำทุกวัน เพราะมีขั้นตอนในการทำยุ่งยาก กว่าเมนูอย่างอื่น และต้องเลือกเป็ดที่มีอายุมากกว่า 3 เดือนไม่แก่เกินไป ใช้เครื่องปรุงมากถึง14 ชนิด ต้องใช้เวลาหมักเครื่องปรุงไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง และต้องต้ม นานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งยิ่งต้มนานเนื้อเป็ดที่ทำโหย๋ย ก็ยิ่งจะนุ่ม เครื่องปรุงเข้าถึงเนื้อเป็ด ทำให้มีรสชาติอร่อย มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

หากใครอยากรับประทานโหย๋ยเป็ดหนึ่งเดียวในจังหวัดหนองคาย ก็ต้องที่ร้านกนกวรรณลาบเป็ด แล้วท่านจะไม่ผิดหวัง

related