svasdssvasds

ชาวนาแสดงความจงรักภักดี แปลสัญลักษณ์ประจำรัชกาลที่ ๑๐

ชาวนาแสดงความจงรักภักดี แปลสัญลักษณ์ประจำรัชกาลที่ ๑๐

นาข้าวใน จ.สุโขทัย กำลังเขียวขจีไปด้วยต้นข้าวพันธุ์หอมมะลิ ซึ่งถูกตัดแต่งให้เป็นสัญญลักษณ์เลข ๑๐พร้อมข้อความ"ทรงพระเจริญ"เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐

นาเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ของนายธวัชชัย หมวกสังข์ อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 74  ม.7 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย  ขณะนี้กำลังเขียวขจีไปด้วยต้นข้าวพันธุ์หอมมะลิ ซึ่งถูกตัดแต่งให้เป็นสัญญลักษณ์เลข ๑๐พร้อมข้อความ"ทรงพระเจริญ"เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ นอกจากนี้ยังมีข้อความ"พ่อบอกให้เรารักกัน"เพื่อน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่๙อีกด้วย

[gallery columns="2" size="medium" ids="206445,206446,206447,206448"]

พ่อบอกให้เรารักกัน

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้เคยปลูกข้าวลงในแปลงนาผืนนี้และตกแต่งเป็นสัญญลักษณ์เพื่อแสดงความจงรักภักดีถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาแล้วครั้งหนึ่ง  หลังเก็บเกี่ยวก็ได้นำเมล็ดพันธุ์ มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใน ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย   นำไปเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคล จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตนคิดที่จะแสดงออกถึงความจงรักภักดีบนแปลงนาข้าวของตนอีกครั้ง เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชการที่ ๑๐  จึงได้ออกแบบให้ด้านบนสุดเป็นรูปชฎาครอบอยู่บนเลข ๑๐ ถัดลงมาเป็นเลข ๑๐ ไทย ขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่บนแท่นขนาบซ้ายขวาด้วยพานพุ่มและเลข ๙  ส่วนด้านล่างมีข้อความ "ทรงพระเจริญ" และ "พ่อบอกให้เรารักกัน"

จากนั้น ตนและสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ช่วยกันตีแปลงนาอีกครั้ง ขึงเชือกวางแนวเพื่อหว่านเมล็ดข้าวเปลือกพันธุ์หอมมะลิระยะสั้น (3เดือน)ลงในบล็อกตามแบบที่เตรียมไว้  จนถึงขณะนี้ข้าวมีอายุเกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งถ้ามองจากมุมสูงลงมา ก็จะเห็นต้นข้าวขึ้นเป็นตัวอักษร และตราสัญลักษณ์ประจำรัชการที่ ๑๐ เขียวขจีตามแบบ  สามารถเก็บเกี่ยวได้ในวันที่ 1 เม.ย.2561 ที่จะถึงนี้  ซึ่งตนและครอบครัวตั้งใจไว้ว่า จะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้ แจกจ่ายให้กับชาว ต.ทุ่งหลวง และประชาชนคนไทยที่ต้องการนำไปเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป

related