svasdssvasds

แม่แชร์ประสบการณ์! ลูกป่วย"Ball palsy" หลับตาไม่ได้ ปากซีกซ้ายไม่ทำงาน

แม่แชร์ประสบการณ์! ลูกป่วย"Ball palsy" หลับตาไม่ได้ ปากซีกซ้ายไม่ทำงาน

คุณแม่เล่าประสบการณ์ลูกชายวัย 4 ขวบป่วยเป็นโรคปลายประสาทคู่ที่ 7 อักเสบ หลับตาไม่ได้ ปากซีกซ้ายใช้การไม่ได้ ปิดไม่สนิท กิน-กลืนอาหารลำบาก

วันที่ 5 มี.ค.61 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ " Katsara Boochapun " ซึ่งเป็นคุณแม่คนไทยที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ โพสต์รูปภาพและข้อความเล่าประสบการณ์ลูกป่วยด้วยโรคประสาทคู่ที่ 7 อักเสบ ระบุว่า " เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 2 มี.ค.) ลูกชายอายุ 4 ขวบ 4 เดือน เป็นเด็กขี้เล่น จู่ๆก็เหมือนยิ้ม พูด หัวเราะ ข้างเดียว

ผู้โพสต์ก็คิดว่าน้องแกล้งและไม่ได้สนใจอะไร จนเดินไปโรงเรียนยังทำต่อไม่หยุด ผู้โพสต์ก็บอกว่าให้เลิกเล่นได้แล้ว น่าเกลียด น้องก็งงเนื่องจากน้องไม่รู้ตัว ทำให้ผู้โพสต์เอะใจ เมื่อเรียกน้องมาตรวจสอบก็พบว่า น้องไม่ได้บาดเจ็บใด แต่ปากซีกซ้ายขยับได้ข้างเดียว จึงเริ่มหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ระหว่างนั้นก็พบว่าอาการน้องก็หนักขึ้น ปากเริ่มเบี้ยว และ หลับตาอีกข้างไม่ได้ จึงรีบพาน้องไปหาหมอทันที ขณะที่อยู่ในรถ ก็เห็นว่า ตาข้างขวา น้ำตา และ น้ำลายไหลตลอดเวลา ด้านหมอวินิจฉัยว่าเป็น โรค Ball palsy คือ ปลายประสาทคู่ที่ 7 อักเสบ ต้องใช้สเตียรอยด์รักษา พร้อมกับยาฆ่าเชื้อ และต้องทำกายภาพบำบัดควบคู่

ทั้งนี้ ผู้โพสต์ทิ้งท้ายว่า

"เด็กไม่สามารถบอกอาการเราได้ .. ใครที่ลูกยังเล็กลองสังเกตอาการ โรคภัยสมัยนี้ใกล้ตัวเหลือเกิน"

related