svasdssvasds

เช็กอิน : นครพนม วิถีชุมชนเทศกาลผ่าปลาหน้าแล้ง

เช็กอิน : นครพนม วิถีชุมชนเทศกาลผ่าปลาหน้าแล้ง

สุดคึกคัก เซียนหาปลานับหมื่น แห่ร่วมวิถีชุมชน เทศกาลผ่าปลาหน้าแล้ง รายได้เพื่อการกุศลเข้าหมู่บ้าน กว่าแสนบาท ได้ทั้งปลา ได้ทั้งบุญ สนุกสนาน

ในช่วงฤดูแล้ง ของทุกปี ส่งผลให้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ รวมถึงลำห้วยสำคัญ เริ่มแห้งขอด เป็นโอกาสดีของชาวบ้าน ตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆ จะได้ร่วมสืบสานประเพณีวิถีชุมชนลงแขกหาปลา หรือที่ชาวบ้าน เรียกว่า ผ่าปลา ถือเป็นอีกประเพณีสำคัญที่สืบทอดกันมาแต่อดีต ในการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชน รวมถึงเป็นการจัดหารายได้ สมทบทุนพัฒนาหมู่บ้าน เช่นเดียวกันกับ ชาวบ้านหนองหินแฮ่ บ้านหนองญาติ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ที่มีแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ขนาดใหญ่ ที่ได้รับการพัฒนาขุดลอก เนื้อที่กว่า 70 ไร่ เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำ ในการอุปโภคบริโภค รวมถึง เป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลาน้ำจืดนานาชนิด ให้ชาวบ้านได้นำมาเป็นอาหาร สร้างความอุดมสมบูรณ์

[gallery type="slideshow" columns="2" size="large" link="file" ids="208187,208188,208189,208190"]

เซียนหาปลา กว่า 5,000 คน ร่วมเทศกาลผ่าปลา

โดยปีนี้มีเซียนหาปลา กว่า 5,000 คน เดินทาง นำอุปกรณ์หาปลา นานาชนิด มาร่วมกิจกรรม ทำให้พื้นที่หนองน้ำกว่า 70 ไร่ เต็มไปด้วยเซียนหาปลา ที่โชว์ความสามารถในการล่าปลา นานาชนิดให้ได้มากที่สุด ซึ่งทางคณะกรรมการ จะมีการตั้งกติกา เก็บค่าใช้จ่าย เพื่อนำรายได้เป็นการกุศลพัฒนาหมู่บ้าน ชิ้นละ 100 บาท ทำให้สามารถเก็บเงินรวมกว่า 1 แสนบาท นำไปใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน ส่วนปลาที่ชาวบ้านหาได้ จะนำไปขายในราคาถูก เพื่อให้ ชาวบ้าน ได้ซื้อไปเป็นอาหารรับประทาน ราคากิโลกรัมตั้งแต่ 50 – 200 บาท ตามประเภทของปลา

 

related