svasdssvasds

กรมประมงยันปลานำเข้าจากฟุกุชิมะผ่านการตรวจเข้มงวด

กรมประมงยันปลานำเข้าจากฟุกุชิมะผ่านการตรวจเข้มงวด

กรมประมงชี้แจงปลานำเข้าจากฟุกุชิมะผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ขอผู้บริโภควางใจได้

วันที่ 6 มี.ค.61 นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง ชี้แจงกรณีที่สื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวว่า ประเทศไทยได้นำเข้าปลาจากจังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ เมื่อปี2554 ว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยที่ผ่านมาประเทศไทยก็นำเข้าปลาจากทุกประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่มีการสั่งห้ามนำเข้าแต่อย่างใดรวมถึงเมื่อช่วงปี 2554 ที่เกิดเหตุด้วย

แต่การดำเนินการจำเป็นต้องเป็นไปตามมาตรฐานนำเข้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข กำหนดรวมถึงการควบคุมมาตรฐานกัมมันตภาพรังสีด้วย สำหรบขั้นตอนการนำเข้าปลาทุกชนิด เจ้าหน้าที่ด่านตรวจประมง จะต้องตรวจสอบตามข้อกำหนดของประกาศกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงต้องเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจสอบ หากผ่านเกณฑ์จึงจะสามารถอนุญาตให้นำเข้าได้

นางอุมาพร กล่าวต่อว่า " สาเหตุที่มีข่าวดังกล่าวออกมา เนื่องจากเป็นการโปรโมทของบริษัทผู้นำเข้าปลาดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เป็นการนำเข้าตาปลาเดียวครั้งแรกของไทย นับจากปี2554 ซึ่งขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะแม้แต่ช่วงเกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็มีการนำเข้าปลาจากญี่ปุ่น แต่หน่วยงานของไทยได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ส่งออกปลาตาเดียวจากจังหวัดฟุกุชิมะ จำนวน110 ก.ก.ได้ถูกส่งมายังประเทศไทยและถูกเสิร์ฟในร้านอาหารญี่ปุ่น 12 ร้านในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

related