svasdssvasds

แข้งสวมฮิญาบ “บูคู เอฟซี ปัตตานี” ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม

แข้งสวมฮิญาบ “บูคู เอฟซี ปัตตานี” ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม

กีฬา คือการเล่นเพื่อแข่งขัน เพื่อความเพลิดเพลิน หรือเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง โดยมีกฎระเบียบ และกติกาที่แน่นอน รวมทั้ง ฟุตบอล ไม่ว่าหญิงหรือชาย จะเด็กหรือแก่ เป็นกีฬาสากลนิยมกันทั่วโลก รวมทั้ง บูคู เอฟซี ปัตตานีเช่นกัน

 

ทีมฟุตบอลบูคู เอฟซี (BUKU Football Club) จังหวัดปัตตานี ทีมที่มีสโลแกนว่า “ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม” ทีมฟุตบอลบูคูนี้ ต่างจากทีมฟุตบอลทั่วไป ตรงที่มีการนำหลัก “ความเสมอภาคระหว่างเพศ” (Gender Equality) มาใช้ในการเล่นกีฬา ต้องบอกว่า สมาชิกในทีมฟุตบอลบูคูมองว่า กีฬาประเภทฟุตบอลใครๆ ก็สามารถเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือบุคคลหลากหลายทางเพศก็สามารถมารวมตัวในเกมที่อยู่ภายใต้กติกาเดียวกันได้

สมาชิกทีมนี้ จึงมีความหลากหลาย ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก เยาวชน ผู้สูงวัย หญิงมุสลิม และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเล่นและร่วมฝึกซ้อมกันในเวลาเย็นเกือบร้อยชีวิต

 

โดยสมาชิกที่อายุน้อยสุดคือ 7 ปี และมากที่สุด 60 ปี หากแต่ทุกคนสามารถรวมตัวกันได้อย่างกลมกลืนและช่วยส่งเสริมกันและกันในการกระตุ้นความกล้าแสดงออกของสมาชิกในทีมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประชากรส่วนมากนับถือศาสนาอิสลามและภาพจำของคนไทยโดยทั่วไป มักนึกถึงแต่ความรุนแรง เหตุการณ์ความไม่สงบ และความเข้มข้นเคร่งครัดของความเชื่อตามหลักศาสนาอิสลามที่อาจเปิดพื้นที่ให้ผู้หญิงในการแสดงออกไม่มากนัก

แข้งสวมฮิญาบ “บูคู เอฟซี ปัตตานี” ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม

แต่อีกแง่มุมที่มักไม่มีใครนึกถึงกลับพบว่า สนามฟุตบอลแห่งหนึ่งของจังหวัดปัตตานี นักเตะที่วิ่งไปมาบนสนามมีผู้หญิงสวมฮิญาบปะปนอยู่ไม่น้อย จึงมีคำถามและคำตอบเกิดขึ้นว่ากีฬาฟุตบอล และสนามแข่งขัน เป็นพื้นที่สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิงและผู้มีความหลากหลายทางเพศสมาชิกหญิงของทีมฟุตบอลบูคูหลายคนมีโอกาสเล่นกีฬาฟุตบอลเป็นครั้งแรกในชีวิตด้วยความตื่นเต้น บางคนเริ่มต้นด้วยความสนใจจากการเป็นอาสาสมัครช่วยงานดูแลนักกีฬา และเป็นผู้ประสานงานให้แก่ทีมฟุตบอล จนในที่สุดได้ผันตัวกลายเป็นนักฟุตบอลประจำทีม

 

ปัจจุบันนี้ทีมฟุตบอลบูคูยังคงเปิดต้อนรับสมาชิกใหม่ๆ อยู่เสมอ และมีการฝึกซ้อมกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ ด้วยการยืนยันแนวคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย โดยที่ไม่ทำลายคุณค่าของกันและกัน มนุษย์ทุกคนมีความรู้สึกชอบชั่วดี และมีสิทธิที่จะกำหนดเจตจำนงและวิถีชีวิตของตนเองได้

 

ที่มาของทีมฟุตบอลบูคู เอฟซี ปัตตานีนี้ เกิดจากการรวมตัวของนักเรียน นักศึกษาและคนทั่วไปที่รักการเล่นฟุตบอลโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้ออกกำลังกาย และเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ สุขภาวะที่ดี สร้างความมั่นใจในการนับถือคุณค่าของตัวเอง

 

อันธิฌา แสงชัย กัปตันหญิงและผู้ร่วมก่อตั้งทีมฟุตบอลบูคู บอกว่า ฟุตบอลช่วยให้เราสามารถสื่อสารเรื่องมากมายผ่านกีฬาประเภทนี้ คนมักคิดบอลเป็นเรื่องของผู้ชาย นั่นสะท้อนถึงมายาคติทางเพศ ความจริงลูกกกลมๆ นี้ใครก็เตะได้ ฟุตบอลจึงไม่ควรถูกผูกขาดว่าเป็นกีฬาของเพศชายเท่านั้น มันเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงไปสู่เรื่องอื่นๆ ทั้งพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะได้ และมีผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่รักกีฬาชนิดนี้และเล่นได้ดี

  แข้งสวมฮิญาบ “บูคู เอฟซี ปัตตานี” ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม

                                                 อันธิฌา แสงชัย กัปตันทีมหญิง (คนกลาง)

สำหรับทุกคน ทั้งหญิงชาย เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา เพศสภาวะ สภาพร่างกาย และอายุ เพื่อเป็นพื้นที่สร้างความเท่าเทียม ไว้เสริมพลังใจ ฟื้นฟูเยียวยาจิตใจและร่างกาย

 

อีกทั้ง ทีมฟุตบอลบูคู เป็นเสมือนกลุ่มคนที่เปิดพื้นที่ให้สังคมได้ตระหนักถึงปัญหาที่กำลังทับซ้อนกันอยู่ในจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าเรื่อง พื้นที่สาธารณะในการแสดงออกของผู้หญิงในสนามกีฬา การแสดงออกถึงเพศวิถีของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่เป็นชาวมุสลิม ด้วยพื้นฐานแนวคิดที่ว่า มนุษย์ทุกคนเกิดมามีสิทธิ ศักดิ์ศรีและคุณค่าที่เท่าเทียมกัน และจะต้องไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ถูกทำให้เกลียดชังด้วยคำพูดหรืออาชญากรรมจากความเกลียดชัง (hate speech and hate crime) และความรุนแรงทุกประการ

 

ทีมฟุตบอลบูคู เอฟซี ปัตตานี แม้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2559 จากการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนและเติบโตจากร้านหนังสือบูคูที่มีมาก่อนหน้านั้น ...เวลาที่ผ่านมา ได้พิสูจน์เป้าหมาย ความตั้งใจ และยุทธศาสตร์ของทีม กับความสำเร็จเล็กๆ ในความภูมิใจใหญ่ๆ ทำให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยกนิ้วเชิดชูเกียรติพวกเธอ เหล่าผู้หญิงที่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิมนุษยชน ในวันสตรีสากลปีนี้

แข้งสวมฮิญาบ “บูคู เอฟซี ปัตตานี” ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม

                                          เสื้อทีมบูคู เอฟซี ที่จำหน่ายเพื่อหาทุนมาดูแลทีม

related