svasdssvasds

ขาช็อปเตรียมเฮ! "อเมซอน" เล็งเปิดช็อบปิ้งออนไลน์ ไม่ง้อบัตรเครดิต

ขาช็อปเตรียมเฮ! "อเมซอน" เล็งเปิดช็อบปิ้งออนไลน์ ไม่ง้อบัตรเครดิต

อเมซอน เวปช็อบปิ้งออนไลน์ชื่อดังสหรัฐฯ กำลังเจรจาจับมือ กับ ธนาคารรายใหญ่ เตรียมออกระบบผูกบัญชีช็อบปิ้งออนไลน์ ให้กับลูกค้าโดยตรงสำหรับลูกค้าที่ไม่มีเครดิตการ์ด

กลายเป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐสำหรับวันนี้ ( 6 มี.ค ) เมื่อ “อเมซอน ดอต คอม”  เวปไซต์ช็อบปิ้งออนไลน์ชื่อดัง เปิดเผยว่าอยู่ในระหว่างการเจรจาเบื้องตันกับธนาคาร ธนาคาร เจพี มอร์แกนเชส และธนาคาร แคบปิตัล วัน เพื่อออกผลิตภัณฑ์ทางบัญชีสำหรับลูกค้าที่สามารถช็อบปิ้ง ออนไลนด์ กับ อเมซอนได้โดยตรง โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต

โดยบัญชีดังกล่าว จะมีลักษณะคล้ายกับ บัญชีที่เรียกว่า “บัญชี เช็คกิ้ง” หรือ Checking Account ซึ่งเป็นลักษณะบัญชีธนาคารแบบหนึ่งในสหรัฐ ที่ประชาชนจะเปิดเอาไว้ สำหรับจ่ายเช็คเงินสดหรือการรูดบัตรเดบิตเท่านั้น ไม่ใช้บัญชีออมทรัพย์ เหมือนในประเทศไทย ที่มักจะผูกบัตรเดบิตรไว้กับบัญชีออมทรัพย์

ขาช็อปเตรียมเฮ! "อเมซอน" เล็งเปิดช็อบปิ้งออนไลน์ ไม่ง้อบัตรเครดิต

อเมซอน ดอตคอม บอกว่า การเปิดให้บริการแบบใหม่นี้ จะช่วยเจาะตลาดลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิต ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถช็อบปิ้งผ่านเวปไซต์ได้ และบริการใหม่นี้ ยังจะช่วยให้อเมซอนสามารถลดรายจ่ายจากค่าธรรมเนียมที่อเมซอนต้องจ่ายให้กับธนาคารเมื่ออลูกค้าชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิตอีกด้วย

ทั้งนี้ ตามสถิติในสหรัฐ พบว่าครัวเรือนชาวสหรัฐมากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมด ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น บัญชีเช็คกิ้ง หรือแม้กระทั่ง บัญชีออมทรัพย์ โดยคนกลุ่มนี้จะช็อบปิ้งด้วยเงินสด ทำให้พวกเขาไม่สามารถช็อบปิ้งออนไลน์ได้ เพราะไม่มีเครดิต การ์ด

ขาช็อปเตรียมเฮ! "อเมซอน" เล็งเปิดช็อบปิ้งออนไลน์ ไม่ง้อบัตรเครดิต

 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของอเมซอนถือว่าสร้างความฮือฮาในวงการช็อบปิ้งออนไลน์ของสหรัฐทีเดียว และได้ทำให้ ราคาหุ้นของอเมซอน ปรับขึ้นไปถึง 1.6% ขณะที่หุ้นของเจพี มอร์แกน เชส ก็ปรับขึ้นไป 1.5% ส่วนหุ้นของแคบปิตัล วันก็พุ่งขึ้นไป 1.2% เช่นกัน

ส่วนบรรดานักวิเคราะห์บอกว่า ว่า ความเคลื่อนไหวของอเมซอนในครั้งนี้ ถือเป็นภาวะ “ดิสรัปชั่น” ที่กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารไม่น้อย เพราะต่อไปนี้ ธนาคารจะสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตที่เรียกเก็บจากผู้ให้บริการช็อบปิ้งออนไลน์ตามภาวะปกติด้วย

 

related