อเมซอน เวปช็อบปิ้งออนไลน์ชื่อดังสหรัฐฯ กำลังเจรจาจับมือ กับ ธนาคารรายใหญ่ เตรียมออกระบบผูกบัญชีช็อบปิ้งออนไลน์ ให้กับลูกค้าโดยตรงสำหรับลูกค้าที่ไม่มีเครดิตการ์ด
กลายเป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐสำหรับวันนี้ ( 6 มี.ค ) เมื่อ “อเมซอน ดอต คอม” เวปไซต์ช็อบปิ้งออนไลน์ชื่อดัง เปิดเผยว่าอยู่ในระหว่างการเจรจาเบื้องตันกับธนาคาร ธนาคาร เจพี มอร์แกนเชส และธนาคาร แคบปิตัล วัน เพื่อออกผลิตภัณฑ์ทางบัญชีสำหรับลูกค้าที่สามารถช็อบปิ้ง ออนไลนด์ กับ อเมซอนได้โดยตรง โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
โดยบัญชีดังกล่าว จะมีลักษณะคล้ายกับ บัญชีที่เรียกว่า “บัญชี เช็คกิ้ง” หรือ Checking Account ซึ่งเป็นลักษณะบัญชีธนาคารแบบหนึ่งในสหรัฐ ที่ประชาชนจะเปิดเอาไว้ สำหรับจ่ายเช็คเงินสดหรือการรูดบัตรเดบิตเท่านั้น ไม่ใช้บัญชีออมทรัพย์ เหมือนในประเทศไทย ที่มักจะผูกบัตรเดบิตรไว้กับบัญชีออมทรัพย์
อเมซอน ดอตคอม บอกว่า การเปิดให้บริการแบบใหม่นี้ จะช่วยเจาะตลาดลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิต ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถช็อบปิ้งผ่านเวปไซต์ได้ และบริการใหม่นี้ ยังจะช่วยให้อเมซอนสามารถลดรายจ่ายจากค่าธรรมเนียมที่อเมซอนต้องจ่ายให้กับธนาคารเมื่ออลูกค้าชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิตอีกด้วย
ทั้งนี้ ตามสถิติในสหรัฐ พบว่าครัวเรือนชาวสหรัฐมากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมด ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น บัญชีเช็คกิ้ง หรือแม้กระทั่ง บัญชีออมทรัพย์ โดยคนกลุ่มนี้จะช็อบปิ้งด้วยเงินสด ทำให้พวกเขาไม่สามารถช็อบปิ้งออนไลน์ได้ เพราะไม่มีเครดิต การ์ด
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของอเมซอนถือว่าสร้างความฮือฮาในวงการช็อบปิ้งออนไลน์ของสหรัฐทีเดียว และได้ทำให้ ราคาหุ้นของอเมซอน ปรับขึ้นไปถึง 1.6% ขณะที่หุ้นของเจพี มอร์แกน เชส ก็ปรับขึ้นไป 1.5% ส่วนหุ้นของแคบปิตัล วันก็พุ่งขึ้นไป 1.2% เช่นกัน
ส่วนบรรดานักวิเคราะห์บอกว่า ว่า ความเคลื่อนไหวของอเมซอนในครั้งนี้ ถือเป็นภาวะ “ดิสรัปชั่น” ที่กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารไม่น้อย เพราะต่อไปนี้ ธนาคารจะสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตที่เรียกเก็บจากผู้ให้บริการช็อบปิ้งออนไลน์ตามภาวะปกติด้วย