svasdssvasds

ส่อแววถอย! 'ทรัมป์'ส่งสัญญาณไม่ขึ้นภาษีเหล็ก

ส่อแววถอย! 'ทรัมป์'ส่งสัญญาณไม่ขึ้นภาษีเหล็ก

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐส่งสัญญาณบวกอาจจะไม่ขึ้นภาษีเหล็ก และอลูมิเนียม หากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาหรือ หรือนาฟต้า กับแคนาดา และเม็กซิโก ได้ผลทีน่าพอใจและยุติธรรมสำหรับสหรัฐ

หลังจากสร้างความตื่นตระหนักไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อทรัมป์ ประกาศจะขึ้นภาษีเหล็ก และอลูมิเนียมจากทุกประเทศทั่วโลก เป็น 25 และ 10% ตามลำดับนั้นจนทำให้หลายประเทศทั่วโลกทั้งยุโรป จีน และหลายชาติที่ส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐขู่จะใช้มาตรการตอบโต้ จนเกิดความหวั่นเกรงว่าจะเกิดสงครามการค้าโลกขึ้นนั้น

ล่าสุด ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจจะไม่ขึ้นภาษีดังกล่าวแล้ว ถ้าหากการเจรจานาฟต้า หรือข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ ระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโกนั้น ได้ผลอย่างน่าพอใจ และยุติธรรม

ส่อแววถอย! 'ทรัมป์'ส่งสัญญาณไม่ขึ้นภาษีเหล็ก

โดยข้อความในทวีตของทรัมป์ ระบุว่า “ภาษีเหล็ก และ อลูมิเนียมจะไม่ถูกใช้ ถ้าหากนาฟต้าสามารถตกลง และลงนามใหม่ได้อย่างยุติธรรม”

ส่อแววถอย! 'ทรัมป์'ส่งสัญญาณไม่ขึ้นภาษีเหล็ก

 

ทั้งนี้ ผู้แทนสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ได้พบกันเมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อเจรจากันเป็นครั้งสุดท้าย ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ของเม็กซิโก ซึ่งผู้แทนของสหรัฐบอกว่าการเจรจาเป็นไปได้ด้วยดีเมื่อวันอังคารที่แล้ว ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลงไปกว่า 400 จุด หลังทรัมป์ ประกาศว่าจะขึ้นภาษีเหล็ก และอลูมิเนียมดังกล่าว แต่ทว่าจากท่าทีของทรัมป์ที่อ่อนลงล่าสุดนี้ได้ทำให้ดาวโจนส์เมื่อคืนที่ผ่านมาปรับขึ้นไปกว่า 336 จุดแล้ว โดยตลาดเห็นว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามการค้าเริ่มผ่อนคลายลง ขณะที่ดัชนีนิคเคอิ ของญี่ปุ่นเมื่อเช้านี้ก็บวกไปแล้ว 2.29% เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. จะประชุมประจำเดือนมีนาคม โดยมีนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานจะทบทวนปัจจัยต่างๆที่จะมีผลต่อภาคธุรกิจและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยเฉพาะสงครามทางการค้า กรณีที่สหรัฐมีแนวโน้มประกาศใช้นโยบายปกป้องทางการค้าด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้า เหล็กของสหรัฐว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กในประเทศซึ่งไทยอาจจะถูกทุ่มตลาด ทั้ง จาก จีน เกาหลี และ ไต้หวัน เนื่องจากส่งเข้าสหรัฐไม่ได้จึงส่งเข้ามาในตลาดในเอเชียรวมทั้งไทยมากขึ้น

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการกังวลว่าจะมีบริษัทผลิตเหล็กของไทยต้องปิดกิจการอีกหลายราย ซึ่งช่วง 1-2 ปีมานี้ที่ไทยเผชิญปัญหาทุ่มตลาดทำให้ ผู้ผลิตเหล็กในกลุ่มสังกะสีต้องปิดโรงงานไปแล้วอย่างน้อย 5 ราย ได้แก่ เคทีซีโฮม  ทีไอดับบลิว  สยามบล็อก  และ สังกะสีไทย

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์กำลังจับตาสหรัฐประกาศใช้นโยบายนี้ พร้อมกับเร่งหารือเอกชนเพื่อหามาตรการดูแลผลกระทบเช่นกัน หากสหรัฐขึ้นภาษีจริง

ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กไปสหรัฐได้ 3.8 แสนตัน มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท เทียบกับปี 2559 ส่งออกได้ 1.7 แสนตัน เพิ่มขึ้นถึง 130 % ส่วนใหญ่เป็นเหล็กท่อ  เหล็กแผ่นรีดเย็น และ เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี

related