svasdssvasds

ก.ล.ต.เร่งทำร่างกฏหมาย คุม "สกุลเงินดิจิทัล"

ก.ล.ต.เร่งทำร่างกฏหมาย คุม "สกุลเงินดิจิทัล"

ก.ล.ต. เร่งจัดทำร่างกฏหมายพิเศษ ควบคุมการทำธุรกรรมการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลทุกรูปแบบ มุ่งคุ้มครองผู้ลงทุน และ ป้องกันใช้เป็นช่องทางการทำผิดกฏหมาย คาดภายใน 1 เดือนได้ข้อสรุป

วันนี้( 8 มี.ค.)  นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันของหน่วยงานด้านการกำกับการลงทุนในคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) เมื่อวานนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้เร่งสรุปภายใน 1 เดือน โดยกฎหมายที่จะออกมาควบคุมจะเน้นการดูแลการฟอกเงิน  การชำระเงินผิดกฏหมาย  การคุ้มครองผู้ลงทุน การดูแลกระบวน การซื้อขายเพื่อป้องกันการปั่นราคา รวมถึง การใช้เป็นช่องทางในการหลีกเลี่ยงภาษี และ กำกับดูแลเพื่อ

ไม่ให้มีการลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่

ก.ล.ต.เร่งทำร่างกฏหมาย คุม "สกุลเงินดิจิทัล"

โดยแนวโน้มธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่มีความเสี่ยงต่อระบบการเงิน เพราะปริมาณธุรกรรมยังอยู่ในวงจำกัดเป็นรายบุคคล ขณะนี้ หน่วยงานกำกับแต่ละแห่งได้ใช้กฎหมายที่ตัวเองมีอยู่ต่อยอดการควบคุมการลงทุนให้อยู่ในระดับเหมาะสม

ด้านนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.วันนี้ไม่มีการพิจารณาเรื่องเกณฑ์กำกับสินทรัพย์ดิจิทัลและไอซีโอ เนื่องจากผลการประชุมของหน่วยงานด้านการกำกับวานนี้ สรุปให้มีการออกกฎหมายพิเศษขึ้นมาดูแลครอบคลุมสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด ไม่เฉพาะไอซีโอที่นับเป็นหลักทรัพย์เท่านั้น โดยได้มอบหมายให้ ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแล

ก.ล.ต.เร่งทำร่างกฏหมาย คุม "สกุลเงินดิจิทัล"

กฎหมายพิเศษนี้จะครอบคลุมการกำกับดูแล ทั้งไอซีโอ และ คริปโตเคอเรนซี รวมทั้งวางหลักเกณฑ์สำหรับผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง ผู้ที่จะระดมทุนผ่านไอซีโอ  ตัวกลาง และผู้ที่จะจัดทำแพลทฟอร์มตลาดรอง และ คุณสมบัติผู้ลงทุน

โดย คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งเมื่อออกร่างกฎหมายพิเศษนี้แล้ว คาดว่าใช้เวลาไม่นานเพราะรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วน

 

 

 

related