svasdssvasds

9 วิธีดูแล "น้องสาว" ให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์

9 วิธีดูแล "น้องสาว" ให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์

สูตินรีแพทย์แนะนำผู้หญิงดูแลสุขภาพช่องคลอดให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ 9 วิธี หากมีกลิ่นผิดปกติร่วมกับตกขาวปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ทันที

วันนี้( 8 มี.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมบูรณ์ ศรศุกลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี ให้สัมภาษณ์ ว่า ปกติผู้หญิงทุกคนจะให้ความสำคัญกับความสะอาดของร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย โดยเฉพาะกลิ่นของช่องคลอด ซึ่งปกติช่องคลอดของผู้หญิงจะมีกลิ่นคาวอ่อนๆ แต่กลิ่นอาจจะแรงขึ้นบ้างในช่วงใกล้มีประจำเดือน ทั้งนี้ มีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศที่ทำให้เกิดการมีประจำเดือน โดยอาจเกิดร่วมกับการมีตกขาว สีขาวเหมือนแป้งเปียก หรือขาวใสเล็กน้อย

[caption id="attachment_210258" align="aligncenter" width="818"] 9 วิธีดูแล "น้องสาว" ให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมบูรณ์ ศรศุกลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี[/caption]

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคน ขอแนะนำ 9 วิธี ดูแลสุขภาพช่องคลอดให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนี้ 1.ไม่ควรโกนขนอวัยวะเพศ เพราะขนอวัยวะเพศ ช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ช่องคลอดได้ 2.ไม่ใส่กางเกงยีนส์หรือกางเกงคับติ้วเพราะจะทำให้เกิดความอับชื้นมากยิ่งขึ้น 3.ทำความสะอาดแบบเช็ดหน้าไปหลัง ป้องกันเอาเชื้อโรคจากรูทวารหนักเข้ามาทางช่องคลอด 4.รักษาความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำสะอาด ร่วมกับสบู่ที่อ่อนโยน ไม่ใช้น้ำยาเฉพาะจุดซ่อนเร้นเพราะจะไปฆ่าแบคทีเรียชนิดดี ทำให้ติดเชื้อง่าย 5.ไม่สวนล้างช่องคลอดเพราะทำให้ช่องคลอดมีภาวะเป็นด่าง เพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่สร้างกลิ่น ขณะเดียวกันยังลดแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส ที่ช่วยกำจัดเชื้อรา

6.ไม่ซื้อยาปฏิชีวนะรับประทานเอง เพราะจะทำลายแบคทีเรีย "แลคโตบาซิลลัส" 7.เลี่ยงการใช้แผ่นอนามัยแบบบางทุกวัน เพราะจะทำให้อวัยวะเพศอับชื้น 8.รักษาความสะอาดกางเกงใน สวมใส่กางเกงในที่ทำจากผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดตึงมาก และ 9.งดของหมักดองและอาหารทะเล เพราะในอาหารดังกล่าวมีสารเคมีกระตุ้นตกขาว และทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบระคายเคือง

“หากช่องคลอดมีกลิ่นผิดปกติร่วมกับตกขาวปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติ เช่น เหลือง หรือเป็นมูก มูกปนเลือด หรือเป็นเลือด มีผื่นในบริเวณอวัยวะเพศ คัน แสบผิวหนังส่วนอวัยวะเพศหรือช่องคลอดเกิดการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เจ็บแสบเมื่อปัสสาวะ หรือปัสสาวะขุ่น อย่านิ่งนอนใจขอให้รีบพบแพทย์ หรือสูตินรีแพทย์ทันที” ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สมบูรณ์ กล่าว

related