svasdssvasds

ถึงคิวศธ.! "การุณ"เร่งเช็คบิล 2 ขรก.ยักยอกเงินกองทุนเสมาฯ 10ปี 88 ล้าน

ถึงคิวศธ.! "การุณ"เร่งเช็คบิล 2 ขรก.ยักยอกเงินกองทุนเสมาฯ 10ปี 88 ล้าน

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งกรรมการสอบ 2 ข้าราชการ ยักยอกเงิน 88 ล้าน จากกองทุนเสมา-โอนให้ญาตินาน10ปี

วันที่ 9 มี.ค.61 นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามที่กลุ่มตรวจสอบภายในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำการตรวจสอบบัญชีงบประมาณ ประจำปี 2560 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า มีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ตนได้รายงานต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบแล้ว ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการได้สั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ทุจริต และให้ตรวจสอบกองทุนอื่น ๆให้เข้มข้น ด้วย

ซึ่งตนได้ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัด ศธ. ไปแจ้งความที่ สน.ดุสิตในคดีอาญา และให้ส่งต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แล้ว ขณะเดียวกันก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และได้ย้ายบุคคลที่ตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง 2 รายพ้นหน้าที่ไปแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนทำงานได้สะดวก

ถึงคิวศธ.! "การุณ"เร่งเช็คบิล 2 ขรก.ยักยอกเงินกองทุนเสมาฯ 10ปี 88 ล้าน

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเบื้องต้น ผู้ถูกกล่าวหายอมรับแล้วว่าได้กระทำความผิดจริง โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีญาติ พี่น้องและคนรู้จักถึง 19 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551 – 2561 รวมกว่า 88 ล้านบาท  โดยช่วงเวลาดังกล่าวโอนเงินเข้าบัญชีหน่วยงานที่รับทุนรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ยักยอกเข้าบัญชีญาติ พี่น้องและคนรู้จัก โดยยอดล่าสุดในปี 2561 ได้โอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนเข้าบัญชีหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวนี้เลย

 

สำหรับ กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เริ่มก่อนตั้งเมื่อปี 2542 สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นกองทุนสำหรับสนับสนุนเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบากให้มีทุนการศึกษาต่อระดับวิชาชีพ โดยใช้เงินจากการออกสลากกินแบ่งการกุศลงวดพิเศษ เงินอุดหนุนจากงบประมาณ เงินบริจาคและเงินดอกผลของกองทุน การบริหารกองทุนให้มีคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต มีปลัดศธ.เป็นประธาน ถึงคิวศธ.! "การุณ"เร่งเช็คบิล 2 ขรก.ยักยอกเงินกองทุนเสมาฯ 10ปี 88 ล้าน

related