svasdssvasds

วิกฤต!ปศุสัตว์โคราชร้องวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าไม่เพียงพอ

วิกฤต!ปศุสัตว์โคราชร้องวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าไม่เพียงพอ

วิกฤตปศุสัตว์อำเภอบัวลาย จนครราชสีมา เผยพบสัตว์เลี้ยงหลายชนิดติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะที่วัคซีนไม่เพียงพอแก่ความต้องการของชาวบ้าน

หลังจากที่กรมปศุสัตว์ ได้ประกาศให้ จ.นครราชสีมาเป็นพื้นที่สีเหลือง (เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด) จากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้รายงานว่า ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ถึง 6 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.เมืองนครราชสีมา พบที่ ต.จอหอ, อ.บ้านเหลื่อม พบที่ ต.โคกกระเบื้อง, อ.ขามทะเลสอ พบที่ ต.พันดุง และ ต.ขามทะเลสอ, อ.บัวลาย พบที่ ต.หนองหว้า, อ.สีดา พบที่ ต.สามเมือง และ อ.ขามสะแกแสง พบที่ ต.โนนประดู่และต.ขามสะแกแสง

วันที่ 10 มี.ค.61 นายวรวุฒิ วาจามั่น ปศุสัตว์อำเภอบัวลาย  เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากชาวบ้านว่ามีสัตว์ในพื้นที่หมู่บ้านหนองจาน ต.หนองหว้า ตายอย่างไม่ทราบสาเหตุจำนวนหลายสิบตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมว จึงได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้านเพื่อให้ตัดหัวของสัตว์เหล่านั้นมาให้ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์แพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างตรวจพิสูจน์ ซึ่งผลการตรวจพบว่าสัตว์เหล่านั้นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงได้ประสานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอเบิกวัคฉีดพิษสุนัขบ้ามาฉีดป้องกันให้กับสัตว์ในพื้นที่ทั้งหมาและแมวเป็นการด่วน

รวมถึงฉีดให้วัวและควายด้วยเนื่องจากพบว่าวัวถูกสุนัขกัด โดยได้รับสนับสนุนวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้กับสัตว์ต่างๆ ในพื้นที่จำนวน 715 หลอด เบื้องต้นยังไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน เนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ในรัศมี 5 หมู่บ้าน รอบๆบ้านหนองจาน ต.หนองหว้า เป็นเขตพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งชาวบ้านก็มีความกังวลกับปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า และต้องการวัคซีนเพื่อมาฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง โดยทางปศุสัตว์อำเภอได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอบัวลายให้ดำเนินการจัดหาวัคซีนมาให้ประชาชนเป็นการเร่งด่วนต่อไป ซึ่งหลังจากที่ฉีดวัคซีนให้สัตว์ไปแล้ว 7 วัน จะมีการประเมินผลอีกครั้งหนึ่งและจะดำเนินการติดตามเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไปอีกอย่างน้อย 30 วัน

ทั้งนี้ ปศุสัตว์อำเภอบัวลาย ได้แจ้งเตือนประชาชนอีกว่าหากประชาชนรายใดถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน สงสัยว่าสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์ทำการฉีดวัดซีนป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนสุนัข หรือแมว ตัวที่กัดให้กักบริเวณดูอาการอย่างน้อย 10 วัน หากพบว่าสุนัข และแมวตัวดังกล่าวนั้นตายให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์อาสาทันทีเพื่อนำซากไปส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ โดยจะทราบผลภายใน 10 วัน และหากสุนัข หรือแมว ที่ส่งตรวจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ผู้สัมผัสสัตว์เหล่านั้นต้องฉีดวัคซีนให้ครบตามโปรแกรมที่แพทย์กำหนด และขอความร่วมมือไปยังประชาชนผู้เลี้ยงสุนัขและแมว ไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงจนทำให้เกิดปัญหาสังคม และหมั่นดูแลรักษาสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ ที่สำคัญต้องตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยง ให้นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือติดต่อที่ปศุสัตว์อาสาใกล้บ้าน

related