svasdssvasds

ภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายป้องผืนป่าต้นน้ำ

ภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายป้องผืนป่าต้นน้ำ

เปิดภารกิจ จิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง เร่งสร้างเครือข่ายดับไฟป่า เพื่อรักษาผืนป่าต้นน้ำ ปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่ ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณพงษกร หงษ์จันทร์ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

หลายพื้นที่เผชิญหมอกควันอันตราย

จังหวัดลำปาง ต้องเผชิญสถานการณ์ไฟป่าโหมหนักอย่างต่อเนื่อง โดยหลายพื้นที่เผชิญหมอกควันอันตราย เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐ ฝ่ายปกครอง จิตอาสา ชาวบ้านต่างระดมกำลังเข้าช่วยดับไฟกันทั้งวันทั้งคืน ถึงแม้ว่าช่วงสองวันที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้สถานการณ์ไฟป่าลดลงแต่ก็ไม่อาจจะคลายความกังวัลลงไปได้

ภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายป้องผืนป่าต้นน้ำ

หากเกิดไฟไหม้ก็จะแจ้งพิกัด ก่อนจะพากันไปเข้าไปดับไฟในพื้นที่

นายเสกสรรค์ แดงใส อาสาสมัครดับไฟป่าโครงการเฮาฮักพระยาม่อนแช่ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีการวางเครือข่ายเพื่อป้องกันและดับไฟป่า โดยการแจ้งและประสานงานกันทางโลสังคมออนไลน์ หากเกิดไฟไหม้ก็จะแจ้งพิกัด ก่อนจะพากันไปเข้าไปดับไฟในพื้นที่ต่างๆที่เกิดไฟไหม้ขึ้น

หากพบสถานการณ์ก็ลงพื้นที่เพื่อเข้าระงับเหตุ แต่บางครั้งเป็นเขาสูงชันและมีความอันตรายมาก ก็ต้องใช้ความพยามยามอย่างมาก นายเสกสรรค์ยังเปิดใจอีกว่า เริ่มต้นทำงานมาอาสาเกือบ 10 ปี ที่คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านและผืนป่า ทำให้รู้ว่าป่ามีความสำคัญอย่างมาก จึงมีแนวคิดจะปลูกฝังชาวบ้านในพื้นที่ให้หวงแหนป่า ด้วยการสร้างภาคประชาชนเข้มแข็งทุกรูปแบบทั้งการจัดกิจกรรม และสร้างฝาย จนปัจจุบันมีชาวบ้านจำนวนมากที่พร้อมร่วมมือเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า

ภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายป้องผืนป่าต้นน้ำ

นายเสกสรรค์ แดงใส อาสาสมัครดับไฟป่าโครงการเฮาฮักพระยาม่อนแช่

 

ไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องปรับตัวให้ทัน

การดับไฟป่าในปัจจุบันไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องปรับตัวให้ทันกับไฟและสภาพพื้นที่ อย่างเช่นการใช้เครื่องเป่าลมก็เป็นการต่อยอดจากอุปกรณ์ที่มีอยู่มาใช้งาน ในครั้งแรกๆ ต่างชาติก็ไม่เชื่อว่าจะทำงานได้ แต่เมื่อเห็นว่าเราใช้ดับไฟได้จริงก็ทึ่ง และในอนาคตจะติดตั้งบอมดับไฟเข้ากับตัวโดรนเพื่อช่วยในการดับไฟป่า แต่เหนือสิ่งอื่นใดเหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หากทุกคนยังมีความเชื่อผิดๆ ในการเผาป่า ปัญหาเหล่านี้ก็ยังไม่จบสิ้น

related