svasdssvasds

“ติ๋ม ทีวีพูล” ชนะคดี! ศาลปกครองชี้เลิกสัญญาทีวีดิจิทัลได้

“ติ๋ม ทีวีพูล” ชนะคดี! ศาลปกครองชี้เลิกสัญญาทีวีดิจิทัลได้

ศาลปกครองกลางเห็นชอบให้นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล สามารถเลิกสัญญาประกอบกิจการทีวีดิจิทัลได้

วันนี้ (13 มี.ค. 2561) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 652/2559 ระหว่าง บริษัท ไทยทีวี จำกัด ของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล กับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

โดยศาลปกครองกลางเห็นชอบให้นางพันธุ์ทิพา สามารถยกเลิกใบอนุญาตและเลิกประกอบกิจการทีวีดิจิทัลได้ เพราะกสทช.ไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการเชิญชวนเข้าร่วมประมูลในระบบทีวีดิจิทัล เช่น การแจกกล่องรับชมสัญญาณทีวีดิจิทัลและแจกคูปองแลกรับกล่อง ขณะเดียวกันการขยายโครงข่ายก็ไม่เป็นไปตามกำหนด

ส่วนการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ศาลให้บริษัทไทยทีวี ชำระเงินงวดที่ 1 และ งวดที่ 2 โดยงวดแรกบริษัทไทยทีวีจ่ายไปแล้ว และงวดที่ 2 ให้เงินค้ำประกันหรือแบงก์การันตีจากธนาคารกรุงเทพมูลค่า 365 ล้านบาท

ประเด็นที่ 3 เงินค้ำประกันที่วางไว้กับธนาคารกรุงเทพ 1,750 ล้านบาท กสทช.ต้องคืนหนังสือเงินค้ำประกันทั้งหมดให้กับบริษัทไทยทีวี

สำหรับค่าเสียหายกรณีที่ไทยทีวีขอเรียกคืนจากกสทช. 700 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายจากการลงทุนต่างๆ นับแต่ช่องไทยทีวีได้รับใบอนุญาตเมื่อปี 2557 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่ากสทช.ไม่ต้องจ่ายคืน เพราะเป็นต้นทุนในการทำธุรกิจ และ ในระหว่างที่ออกอากาศบริษัทมีรายได้ทั้งค่าโฆษณาและอื่นๆ เข้ามาแล้ว

หลังจากทราบคำพิพากษา "ติ๋ม ทีวีพูล" ให้สัมภาษณ์ ว่า รู้สึกโล่งใจ และ พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล แต่จะเดินหน้าอุทธรณ์กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้ยึดแบงก์การันตีจากธนาคารกรุงเทพงวดที่ 1 และ 2 รวมทั้งจะเรียกร้องค่าเสียหายที่ศาลไม่ให้กสทช.จ่าย ต่อศาลปกครองสูงสุดด้วย

ด้านนายสมบัติ ลีลาพัตตะ รองเลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน เนื่องจากเห็นว่าศาลยังไม่ได้นำข้อเท็จจริงบางส่วนมาประกอบการพิจารณา เช่น รายละเอียดในหนังสือชี้ชวน ที่กำหนดว่าโครงข่ายจะมีการขยายได้ปีละเท่าใดและกรณีที่บริษัท ไทยทีวีอ้างว่าโครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์มีปัญหาแต่จริงๆ ทางไทยทีวีใช้โครงข่ายของผู้ประกอบการรายอื่น

related