svasdssvasds

อัจฉริยะร่างพิการ“สตีเฟน ฮอว์กิ้ง” เจ้าของวลี“ไม่มีสวรรค์และชีวิตหลังความตาย”จากลาด้วยวัย 76

อัจฉริยะร่างพิการ“สตีเฟน ฮอว์กิ้ง” เจ้าของวลี“ไม่มีสวรรค์และชีวิตหลังความตาย”จากลาด้วยวัย 76

เจ้าของวลี “ไม่มีสวรรค์และชีวิตหลังความตาย” สำหรับ สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง (Stephen William Hawking) นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โด่งดังไปทั่วโลก

ทฤษฎี ผลงานและหนังสือที่สร้างชื่อให้ การบัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงความโน้มถ่วง ในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ร่วมกับโรเจอร์ เพนโรส และการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี จนทุกวันนี้เรียกว่า รังสีฮอว์คิง

วิกีพีเดีย บันทึกประวัติชีวิตของสตีเฟน ฮอว์กิ้ง ว่าเขาเกิดวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2485 ที่เมืองอ๊อกฟอร์ดไชร์ ประเทศอังกฤษ วัยเด็กเข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียนเซนต์แอลแบน จากนั้นเข้าศึกษาต่อสาขาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด และรับปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 เมื่อปีพ.ศ.2505 ต่อมาได้เข้าศึกษาที่ทรินิตี้คอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในสาขาจักรวาลวิทยา และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต ปีพ.ศ.2509 หลังจากนั้นก็ได้รับการคัดเลือกเป็นนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด

อัจฉริยะร่างพิการ“สตีเฟน ฮอว์กิ้ง” เจ้าของวลี“ไม่มีสวรรค์และชีวิตหลังความตาย”จากลาด้วยวัย 76

เติบโตมาพร้อมกับความฉลาด แต่ก็มีปัญหาใหญ่กับชีวิต เมื่อฮอว์กิ้งก็มีอาการที่เรียกว่า amyotrophic lateral sclerosis (ALS) อันเป็นอาการผิดปกติของระบบประสาทโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมีผลกับประสาทสั่งการ (motor neurons) นั่นคือเส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะอ่อนแอลงจนเกือบเป็นอัมพาต

 

ฮอว์กิ้งป่วยด้วยโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส  (ALS) ชนิดหายาก ทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายสิบปี ปัจจุบันต้องนั่งรถไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเขาพูดและขยับตัวไม่ได้ ทำได้เพียงขยับนิ้วและกะพริบตา แต่ก็ยังสามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้ด้วยอุปกรณ์พิเศษที่สังเคราะห์เสียงพูดได้จากตัวอักษร

 

ฮอว์กิ้ง มีวลีเด็ดๆ หลายครั้ง ยามให้สัมภาษณ์กับสื่อ แต่สิ่งหนึ่งที่สะท้อนความคิดของเขาได้ชัดเจน เมื่อกล่าวว่า  "ผมอยู่แบบมีโอกาสเสียชีวิตได้มาตลอด ผมไม่กลัวความตาย แต่ผมก็ไม่รีบที่จะตาย มีสิ่งที่อยากทำอีกมาก ผมมองว่าสมองก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ จะหยุดทำงานต่อเมื่อส่วนประกอบหลายส่วนพัง และไม่มีสวรรค์ หรือ ชีวิตหลังความตายอะไรทั้งนั้น สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้การไม่ได้ มันเป็นแค่นิทานปรัมปราของคนกลัวความมืดเท่านั้น”

related