svasdssvasds

สุดตะลึง!เปิดภาพโครงกระดูก "ฟอลคอน-พระปีย์" ณ โบสถ์คริสต์ลพบุรี

สุดตะลึง!เปิดภาพโครงกระดูก "ฟอลคอน-พระปีย์" ณ โบสถ์คริสต์ลพบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากกระแสละครเรื่อง"บุพเพสันนิวาส" กำลังเป็นที่โด่งดัง ไปทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่ในขณะนี้ เป็นละครอิงประวัติศาสตร์หลายตัวละครมีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์ ทั้ง สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระเพทราชา สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ หลวงสรศักดิ์ พระปีย์ ออกญาโหราธิบดี เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ขุนศรีวิสารวาจา ท้าวทองกีบม้า และ เจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน

สุดตะลึง!เปิดภาพโครงกระดูก "ฟอลคอน-พระปีย์" ณ โบสถ์คริสต์ลพบุรี

โดยทั้งพระปีย์พระราชโอรสบุญธรรมของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ขุนนางฝรั่ง ต่างก็เป็นคนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์ อีกทั้งยังเป็นตัวการใหญ่ของกบฎมักกะสันอีกด้วย  อย่างไรก็ตาม ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ.2557 ระหว่างที่ทางกรมศิลปากรจังหวัดลพบุรี กำลังขุดซากฐานอิฐตรงข้ามกับวัดสันเปาโล ในซอยพญาอนุชิต ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี อยู่นั้น ก็พบโครงกระดูกมนุษย์ 2 โครง โดยโครงแรกเป็นมนุษย์มีความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร สวมแหวนหิน และอีกโครงอยู่ห่างกันไม่ประมาณ 5 เมตร เป็นมนุษย์ร่างสูงใหญ่ แต่ไม่มีกระโหลกศีรษะ โดยคาดว่าน่าจะมีอายุราวๆ 3๐๐ กว่าปี

 

เจ้าหน้าที่ฯสันนิษฐานว่า โครงกระดูกมนุษย์โครงแรกน่าจะเป็น "พระปีย์" เนื่องจากตามประวัติศาสตร์พระปีย์มีรูปร่างเล็ก ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ซึ่งพระปีย์ถูกพระเพทราชาและหลวงสรศักดิ์ ( ณ ขณะนั้น) สำเร็จโทษ เนื่องด้วยเป็นผู้มีสิทธิ์ในราชบังลังก์ สุดตะลึง!เปิดภาพโครงกระดูก "ฟอลคอน-พระปีย์" ณ โบสถ์คริสต์ลพบุรี

ขณะที่อีกโครงทางเจ้าหน้าที่ คาดว่า น่าจะเป็น "เจ้าพระยาวิชาเยนทร์" หรือ "คอนสแตนติน ฟอลคอน" โดยก่อนที่พระเพทราชาจะปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์นั้น ก็ได้ดำเนินการคุมตัว"เจ้าพระยาวิชาเยนทร์" ไปสำเร็จโทษเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ คาดว่าหลังการสำเร็จโทษทั้งสองแล้วนั้น ได้มีการนำร่างของทั้งสองมาฝังตามธรรมเนียมของศาสนาคริสต์ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากก่อนที่พระเพทราชาจะดำเนินการปฏิวัตินั้น พระปีย์ก็ได้เข้ารีตไปนับถือคริสตศาสนาโดยการชักนำของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์

สุดตะลึง!เปิดภาพโครงกระดูก "ฟอลคอน-พระปีย์" ณ โบสถ์คริสต์ลพบุรี

ขอบคุณภาพจาก FB: "ประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา"

related