svasdssvasds

‘หิมะสีส้ม’ ตกในยุโรปตะวันออก

‘หิมะสีส้ม’ ตกในยุโรปตะวันออก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หลายประเทศในทวีปยุโรปแถบตะวันออกต้องเจอกับปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อหิมะที่ตกลงมาเป็นสีส้ม แทนที่จะเป็นสีขาวของหิมะตามปกติ หิมะสีส้มที่ตกลงมานั้นเปลี่ยนภูมิประเทศบนเทือกเขาหลายแห่งให้กลายสภาพเป็นเหมือนดาวอังคารเลยทีเดียว

‘หิมะสีส้ม’ ตกในยุโรปตะวันออก

สำนักอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษระบุว่า หิมะสีส้มเกิดจากฝุ่นทรายที่ถูกลมพายุหอบมาจากทะเลทรายซาฮาร่าทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา เมื่อฝุ่นทรายถูกหอบขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้น มันก็จะถูกกระจายไปยังที่อื่นๆ และเมื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การนาซ่าแล้ว จะเห็นได้ว่ามีฝุ่นสีส้มจำนวนมากอยู่ในชั้นบรรยากาศ กำลังเคลื่อนที่ผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเมื่อมีฝนหรือหิมะตกในจุดที่มีทรายอยู่ในชั้นบรรยากาศ ฝุ่นทรายสีส้มก็จะถูกพาลงมาด้วย

‘หิมะสีส้ม’ ตกในยุโรปตะวันออก

ปรากฏการณ์ประหลาดเช่นนี้ นักเล่นสโนว์บอร์ดในแถบเทือกเขาของเมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ไม่พลาดที่จะถ่ายภาพมาอวดกันในโลกโซเชียลอย่างสนุกสนาน ซึ่งบรรยากาศที่เห็นเหมือนดาวอังคารมากๆ

‘หิมะสีส้ม’ ตกในยุโรปตะวันออก

ปรากฏการณ์หิมะสีส้มเคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2007 ที่ไซบีเรีย ซึ่งชาวบ้านบอกว่า หิมะเป็นสีส้ม มีกลิ่น และเมื่อสัมผัสแล้วมีลักษณะมันๆเหมือนมีน้ำมันผสมมาด้วย ซึ่งรัฐบาลรัสเซียชี้แจงว่า เกิดจากพายุหอบฝุ่นทะเลทรายมาจากคาซัคสถาน แต่องค์กรเอกชนรัสเซียบอกว่า เกิดจากการปนเปื้อนของโลหะหนัก กรด และไนเตรต เสียมากกว่า

ขอบคุณภาพจาก IG : sinyaya_ptiza

related