svasdssvasds

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

สำนักข่าวต่างประเทศกำลังเร่งตรวจสอบกระแสข่าวที่ว่า ท่านผู้นำสูงสุด คิม จองอึนของเกาหลีเหนือกำลังเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆจริงหรือไม่ ซึ่งหากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่นายคิม จองอึนเดินทางเยือนจีน และเป็นการเดินทางออกนอกเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากบิดาที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี ค.ศ. 2011

 

สำนักข่าวต่างประเทศกำลังเร่งตรวจสอบกระแสข่าวที่ว่า ท่านผู้นำสูงสุด คิม จองอึนของเกาหลีเหนือกำลังเดินทางเยือนจีน หลังสถานีโทรทัศน์นิปปอนทีวีของญี่ปุ่น เผยแพร่ภาพขบวนรถไฟจากเกาหลีเหนือเข้าเทียบชานชาลาในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรัฐบาลจีนมีพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติด้วยกองทหารเกียรติยศและขบวนรถลีมูซีนสีดำ ซึ่งเป็นลักษณะของการต้อนรับที่เทียบเท่ากับผู้นำประเทศ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนและสื่อต่างชาติประเมินว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อาจกำลังเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

หากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่นายคิม จองอึนเดินทางเยือนจีน และเป็นการเดินทางออกนอกเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากบิดาที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี ค.ศ. 2011 ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ระยะหลังมานี้รัฐบาลจีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ไม่ค่อยมีบทบาทอะไรในประเด็นระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ซึ่งหากข่าวการเดินทางเยือนจีนของผู้นำเกาหลีเหนือเป็นความจริง นั่นหมายความว่า จีนกำลังกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้ง

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

ขณะที่สื่อต่างชาติหลายสำนัก ที่มีผู้สื่อข่าวและช่างภาพอยู่ในกรุงปักกิ่ง ตื่นตัวอย่างหนักต่อข่าวนายคิม จองอึนเยือนจีน เพราะมาตรการความรักษาปลอดภัยในกรุงปักกิ่งเข้มงวดขึ้นอย่างผิดตา โดยเฉพาะที่โรงแรมเตียวหยูไท่ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับที่อดีตผู้นำคิม จองอิลเคยเข้าพักระหว่างการเดินทางเยือนจีนในอดีต บรรยากาศล่าสุด มีตำรวจคอยประจำการอย่างแน่นหนาในทุกๆ 100 เมตร ด้านช่างภาพของสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นขบวนรถลีมูซีนสีดำ เดินทางออกจากโรงแรม ภายใต้การคุ้มกันอย่างแน่นหนา

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

ส่วนบรรยากาศบริเวณสถานที่ที่มีแนวโน้มว่าอาจถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำจีนและเกาหลีเหนือนั้น มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเช่นกัน นั่นคือที่ มหาศาลาประชาชน และจงหนานไท่ ซึ่งเป็นอาคารหนึ่งในเขตพระราชวังต้องห้าม ที่มีเพียงผู้นำประเทศที่เข้าไปภายในได้ จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะอย่างมากสำหรับการหาลืออย่างลับๆ

โลกกำลังจับตา 'คิม จองอึน' แอบเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

สำนักข่าวเอเอฟพีได้พยายามสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศของจีน เพื่อขอคำยืนยันถึงการเดินทางเยือนจีนของนายคิม จองอึน แต่ทางกระทรวงฯตอบเพียงว่า ไม่ทราบถึงข้อมูลนี้ ส่วนเว็บไซต์เหวยโป่ (เฟซบุ๊คของจีน) ที่ชาวจีนนิยมใช้นั้น ก็ถูกห้ามการค้นหาชื่อนายคิม จองอึน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนพยายามปิดข่าวและจำกัดไม่ให้มีกระแสพูดคุยถึงเรื่องนี้ ส่วนทำเนียบขาวของสหรัฐฯนั้นยอมรับว่า จนถึงตอนนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า นายคิม จองอึน ยังอยู่ในกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือหรือไม่ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า กำลังติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด.

related