svasdssvasds

วิปสนช. แจง ! “กฤษฎีกาตีความ” เปิดช่องให้สนช.ยื่นกม.ลูก ส.ส.ได้ หากนายกรัฐมนตรีตีกลับมาเท่านั้น

วิปสนช. แจง ! “กฤษฎีกาตีความ” เปิดช่องให้สนช.ยื่นกม.ลูก ส.ส.ได้ หากนายกรัฐมนตรีตีกลับมาเท่านั้น

โฆษกวิปสนช. เผย กฤษฎีกาตีความ เปิดช่องสนช.ยื่นตีความกฎหมายลูก ส.ส.ได้ หากนายกฯตีกลับมาเท่านั้น ไม่สามารถเข้าชื่อยื่นเองได้

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. แถลงภายหลังการประชุมวิปสนช.ถึงกระแสข่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกลับมาให้ สนช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า ที่ประชุมวิปสนช. ได้หารือ กับ กฤษฎีกา โดยกฤษฎีกาตีความแล้วว่า สนช.ยื่นได้ แต่ร่างต้องถูกนายกรัฐมนตรีตีกลับมา ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ เพราะนายกฯพูดเสมอว่าการตีความกฎหมายหรือส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เป็นเรื่องของสนช. ส่วนสนช.ยังไม่มีการล่ารายชื่อ เพราะสนช.เชื่อว่าไม่ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ ถึงได้ส่งเรื่องต่อให้นายกนัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากต้องมีการเข้าชื่อก็เพื่อให้เกิดความชัดเจน พร้อมย้ำว่า กระบวนการตอนนี้ สนช.เข้าชื่อยื่นตีความเองไม่ได้ รอนายกรัฐมตรีส่งร่างกลับมาเท่านั้น ต้องติดตามในวันประชุมสนช. วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคมนี้ จะมีการรวบรวมรายชื่อหรือไม่

ทั้งนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ทันทีที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ จะถูกโจมตีว่าเลื่อนโรดแมป ซึ่งเรื่องนี้ต้องชี้แจงให้เกิดความเข้าใจว่าไม่ได้เลื่อน เลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน หากต้องยืดเวลาระหว่างศาลพิจารณาก็ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ปรับลดเวลาเลือกตั้งจาก 150 วันลงเพื่อให้เลือกตั้งตามกำหนด

ส่วนสาเหตุที่นายกรัฐมนตรี อาจไม่ยื่นศาลตีความเองเพราะกลัวถูกโจมตีเรื่องเลื่อนการเลือกตั้ง นายแพทย์เจตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีใครก้าวล่วงการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีได้

 

 

 

related