svasdssvasds

เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก

เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก

ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรจากจิสด้า ระบุ สถานีอวกาศเทียนกง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วัตถุขนาดใหญ่ตกลงมาสู่พื้นโลก

หลังจากที่จีนประกาศว่าพวกเขาสูญเสียการควบคุมของสถานีอวกาศแห่งแรกของประเทศ “เทียนกง1” และนั่นก็ทำให้พวกเขาไม่สามารถบังคับให้มันตกลงในพื้นที่ห่างไกลผู้คนหรือท้องทะเลได้ และนั่นทำให้นักดาราศาสตร์จากแทบทั่วทุกมุมโลกต่างจับตาวงโคจรของ “เทียนกง 1” อย่างใกล้ชิด โดยทางองค์การอวกาศยุโรปหรือ “อีเอสเอ” ได้คาดการณ์ว่ามันจะตกลงสู่พื้นโลกในระหว่างวันที่ 24 มีนาคม ถึงวันที่ 19 เมษายนนี้ ในขณะที่ Aerospace Corporation คาดการณ์ว่า “เทียนกง 1” จะตกลงมาในอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนนี้

เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก

โดยเวทีเสวนา “นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก : บทสรุปจากห้วงอวกาศ” โดย ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรจากจิสด้า ณ ลานเอเทรี่ยม 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (วันที่ 29 มี.ค.61) ได้กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวลมากอย่างที่คิด เพราะถ้าคิดถึงความเป็นไปได้ที่ “เทียนกง1” จะตกสู่พื้นที่ประเทศไทยนั้นมีโอกาสเพียง 0.1 % เท่านั้น”

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=2w91ONMbfFY[/embed]

“คาดการณ์ว่า จะตกลงสู่พื้นโลกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ในช่วงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม -2 เมษายนนี้ แต่ได้มีการเตรียมการณ์ประสานงานความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไว้ทั้งหมดแล้ว จะมีการติดตามการเคลื่อนที่ของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ตลอดเวลา และจะมีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ไม่ต่ำกว่า 6-12 ชั่วโมง”

  เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก เรื่องต้องแชร์ : ไม่ต้องเครียด!! “เทียนกง1” ตกสู่โลก

เมื่อรู้แบบนี้แล้วจะทำอย่างไร?? พูดกันตรงๆคือใช้ชีวิตแบบปกติเลย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วัตถุขนาดใหญ่ตกลงมาสู่พื้นโลก

  • ปี 1991 สถานีอวกาศซัลลูท 7 (Salyut 7) ตกลงมาสู่โลกในขณะที่กำลังเชื่อมอยู่กับยาน Cosmos 1686 และเศษซากกระจายอยู่เหนือเมือง Capitan Bermudez ของประเทศอาร์เจนตินา รวมน้ำหนักของสถานีอวกาศ + ยานประมาณ 40 ตัน
  • สถานีอวกาศสกายแลปของสหรัฐก็พุ่งลงสู่พื้นโลกแบบไร้การควบคุมในปี 1979 และมีชิ้นส่วนขนาดใหญ่บางชิ้นตกลงสู่ทางตะวันตกของออกเตรเลีย สกายแลปมีน้ำหนักประมาณ 77 ตัน ในขณะที่เทียนกง 1 มีน้ำหนักเพียง 5 ตันเท่านั้น

ข้อมูลที่น่าสนใจของ “เทียนกง 1”

  • สถานีอวกาศแห่งแรกที่สร้างและปล่อยโดยประเทศจีน
  • เป็นภารกิจทดลองเพื่อการก่อสร้างสถานีอวกาศที่มีขนาดใหญ่รุ่นต่อไปของจีน
  • ปล่อยบนจรวด Long March 2F/G เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2011
  • มีพื้นที่อยู่อาศัยเพียง 15 ลูกบากศ์เมตร
  • มีที่นอนเพียง 2 ที่เท่านั้น นั่นทำให้ลูกเรืออีกคนต้องนอนในยานเซินโจว
  • ลูกเรือของเซินโจว 9 และ 10 คือกลุ่มคนที่เคยเดินทางมายังเทียนกง 1

ติดตาม สถานีอวกาศเทียนกง แบบเรียลไทม์ ได้ที่ https://www.n2yo.com/?s=37820

related