svasdssvasds

ทั่วโลกจับตา ‘เทียนกง-1’ ดิ่งโลกสวยคล้ายฝนดาวตก

ทั่วโลกจับตา ‘เทียนกง-1’ ดิ่งโลกสวยคล้ายฝนดาวตก

สำนักงานวิศวกรรมอวกาศโดยมนุษย์ของจีน เปิดเผยว่า สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ของจีนที่คาดว่าจะตกลงมาสู่โลกภายในวันอาทิตย์นี้มีแนวโน้มว่าจะไม่สร้างความสูญเสียใดๆเลย แต่จะปรากฏเป็นแสงเจิดจรัสคล้ายฝนดาวตกแทน

สำนักงานวิศวกรรมอวกาศโดยมนุษย์ของจีน หรือ ซีเอ็มเอสอีโอ แถลงว่า สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ของจีน  ที่สูญเสียการควบคุมและคาดว่าจะตกลงสู่โลกภายในวันอาทิตย์นี้ตามเวลามาตรฐานสากล จีเอ็มที จะกลับสู่ชั้นบรรยากาศอีกครั้งในช่วงระหว่างวันนี้และวันจันทร์ที่จะถึงนี้  ขณะที่สำนักอวกาศยุโรป  หรือ อีเอสเอ ระบุถึงช่วงเวลาที่แคบกว่านั้นคือระหว่างช่วงกลางคืนของวันนี้และช่วงพลบค่ำของวันอาทิตย์ตามเวลามาตรฐานสากล จีเอ็มที

ทั้งนี้ สำนักงานวิศวกรรมอวกาศโดยมนุษย์ของจีน เปิดเผยว่า ไม่มีอะไรที่ผู้คนต้องกังวลต่อการร่วงลงมาของยานอวกาศเช่นนี้  พร้อมย้ำว่า จะไม่กระแทกกับพื้นผิวของโลกอย่างรุนแรงเหมือนภาพยนตร์แนวไซไฟอย่างแน่นอน

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคนพยายามคลายความกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงมาของเทียนกง-1   โดยระบุว่า การที่วัตถุอวกาศขนาดใหญ่เกือบ 6,000 ชิ้น ที่ไม่สามารถควบคุมได้และกลับมาสู่โลกนั้นเกิดขึ้นมาตลอดในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา และ ไม่มีอันตรายใดๆเกิดขึ้น เช่นเดียวกันกับ สำนักงานวิศวกรรมอวกาศโดยมนุษย์ของจีนที่กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่จะมีคนโดนวัตถุอวกาศน้ำหนักมากกว่า 200 ตัน ตกใส่นั้นเท่ากับ  1 ใน 700 ล้าน

ส่วนนายรีชาร์ด โครวเธอร์ หัวหน้าวิศวกรอวกาศหน่วยงานอวกาศแห่งราชอาณาจักร มองว่าชิ้นส่วนใหญ่ๆ ของตัวยานน่าจะถูกเผาไหม้ตั้งแต่ผ่านชั้นบรรยากาศโลก ขณะที่ชิ้นส่วนเล็กๆ ก็น่าจะตกลงสู่ทะเล

เทียนกง-1 เป็นห้องปฏิบัติการอวกาศแรกของจีน มีน้ำหนักถึง 8.5 ตัน ยาว 10.4 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.4 เมตร ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนกันยายน ปี 2011

จีนสูญเสียการควบคุมเทียนกง-1 เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากเครื่องชาร์จแบตเตอรรี่เสียและขณะนี้ใกล้จะตกลงสู่พื้นโลกในภาวะไร้การควบคุม

related