svasdssvasds

ลุ้น! "เทียนกง 1" ทะลุผ่านชั้นบรรยากาศโลก อีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงนี้

ลุ้น! "เทียนกง 1" ทะลุผ่านชั้นบรรยากาศโลก อีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงนี้

สำนักงานอวกาศจีน เปิดเผยว่า สถานีอวกาศเทียนกงจะกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกภายในอีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงนับจากนี้ แบบไร้การควบคุม พร้อมคลายความวิตกถึงโอกาสที่ชิ้นส่วนดาวเทียมจะตกใส่โลก

สำนักงานอวกาศควบคุมโดยมนุษย์ของจีน หรือ ไชน่า แมน สเปซ เอเจนซี่ แถลงการณ์ว่า สถานีอวกาศเทียนกง 1 ซึ่งสูญเสียการควบคุมตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2016 จะพุ่งกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกในวันจันทร์ที่ 2 เมษายน หรือวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นจีน ด้วยความเร็ว 26,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่จะเกิดการเผาไหม้และสลายตัวทั้งหมดกลางอากาศ

ทั้งนี้ สำนักงานฯยืนกรานว่า การตกสู่โลกของสถานีอวกาศเทียนกง 1 ครั้งนี้ จะไม่สร้างความเสียหายต่อพื้นผิวโลกแต่อย่างใด พร้อมเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการตกของสถานีอวกาศเทียนกง 1 ที่จะก่อให้เกิดภาพคล้ายกับฝนดาวตกที่สวยงาม พาดผ่านท้องฟ้า ดาวฤกษ์ เป็นเสมือนอีกปรากฎการณ์หนึ่งบนท้องฟ้า ดังนั้น ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลถึงความอันตรายจากข่าวลือที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เพราะเทียนกง 1 จะไม่ตกกระทบโลกแบบเดียวกับในภาพยนตร์ไซไฟแน่นอน

ด้านองค์กรอวกาศแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สถานีอวกาศเทียนกง 1 จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ในเวลาระหว่าง 5.12 น. ถึง 13.12 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล เกาหลีใต้ หรือตีสามสิบสองนาที ถึงสิบเอ็ดโมง 12 นาที ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับสถานีอวกาศเทียนกง-1 เป็นห้องปฏิบัติการอวกาศแรกของจีน ชื่อเทียนกงมีความหมายว่า พระราชวังแห่งสวรรค์ มีน้ำหนักถึง 8.5 ตัน ยาว 10.4 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.4 เมตร ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนกันยายน ปี 2011 โดยจีนสูญเสียการควบคุมเทียนกง-1 เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากเครื่องชาร์จแบตเตอรรี่เสียและขณะนี้ใกล้จะตกลงสู่พื้นโลกในภาวะไร้การควบคุม

related